Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hành trình tìm lại cuộc sống bình thường cho cô gái bị xe tông đứt niệu đạo

VOH - Sau vụ tai nạn giao thông khiến khung chậu bị tổn thương nặng, niệu đạo bị đứt, cô gái 31 tuổi từng có ý định chấm dứt cuộc sống vì không tìm được nơi điều trị.

Chiều 28/9, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) cho hay sau nhiều lần phẫu thuật các bác sĩ đã tìm lại cuộc sống bình thường cho một nữ bệnh nhân bị tổn thương “vùng kín” nghiêm trọng sau tai nạn giao thông.

Hành trình tìm lại cuộc sống bình thường của cô gái bị xe tông đứt niệu đạo 1
Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân đang phẫu thuật cho một người bệnh - Ảnh: BVCC

Bế tắc sau tai nạn khiến cô gái có ý định quyên sinh

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.D. (31 tuổi, ngụ TPHCM), bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ xương chậu, đứt bàng quang, niệu đạo, mất nhiều máu…

Trước đó, vào tháng 7/2019, khi đang mở cửa xe ô tô vào ghế lái, chị D. bất ngờ bị một chiếc xe máy từ phía sau tông ép vào cửa xe ô tô.

Chị D. được đưa tới bệnh viện gần nhất trong tình trạng ngất xỉu, chảy nhiều máu. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực và mở bàng quang ra da. Sau 2 tuần nằm viện, chị D. về nhà với ống thông tiểu và túi nước tiểu bên mình, vùng chậu chằng chịt vết thương.

Ban đầu chị D. nghĩ rằng sau một thời gian sẽ có thể trở lại với công việc, tiếp tục những chuyến du lịch khám phá, nên dù đau đớn chị vẫn lạc quan. Thế nhưng, hy vọng của chị D. cứ tắt dần khi được gia đình đưa đến nhiều cơ sở y tế chữa trị nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì tình trạng chấn thương quá phức tạp.

Thậm chí, có nhân viên y tế cho biết, chất lượng sống của bệnh nhân về sau sẽ thấp. Nếu không được phẫu thuật tạo hình niệu đạo, bệnh nhân có thể phải đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Sau nhiều tháng kể từ tai nạn, chị D. cảm thấy ngột ngạt, những cơn đau do di chứng tai nạn khiến chị suy sụp tinh thần đến mức có lúc đã định tự chấm dứt cuộc sống.

Hành trình tìm lại cuộc sống bình thường cho cô gái đầy nghị lực

Trước hoàn cảnh trên, gia đình chị D. đã tính đến rất nhiều phương án điều trị cho chị, bao gồm cả việc ra nước ngoài chạy chữa. Nhưng với hồ sơ bệnh án phức tạp, không một bệnh viện nào dám khẳng định sẽ giúp cô gái trẻ có thể tự tiểu được.

Sau đó, qua tìm hiểu chị D. đã đến bệnh viện Bình Dân và gặp Phó giáo sư - bác sĩ Nguyễn Tuấn Vinh. Bác sĩ Vinh đồng ý thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho chị nhưng cũng tư vấn kỹ về tiên lượng khó khăn và có thể phải thực hiện nhiều lần phẫu thuật tạo hình.

Bác sĩ Vinh nhận định, chị D. bị gãy xương chậu, xương di lệch làm đứt niệu đạo, chít hẹp âm đạo, đứt nhiều cơ thắt... nên việc phẫu thuật điều trị không thể tiến hành chỉ sau một lần phẫu thuật, đòi hỏi có sự phối hợp bác sĩ chỉnh hình.

“Ca phẫu thuật là một thách thức lớn vì ngay cả trên thế giới cũng không có nhiều báo cáo về các trường hợp phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho nữ”, bác sĩ Vinh chia sẻ thêm.

Hành trình tìm lại cuộc sống bình thường của cô gái bị xe tông đứt niệu đạo 2
PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh đang tư vấn cho một người bệnh - Ảnh: BVCC

Cuối năm 2019, bệnh nhân được phẫu thuật tạo hình niệu đạo đợt 1. Mục tiêu của phẫu thuật là tái tạo lại cổ bàng quang, tìm kiếm niệu đạo và nối niệu đạo vào cổ bàng quang mới. Ca phẫu thuật có sự phối hợp với chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình từ Bệnh viện Chợ Rẫy để đánh giá độ vững và biến dạng xương chậu, thực hiện cắt khớp xương mu, kiểm soát chảy máu, mở rộng phẫu trường để các bác sĩ niệu có thể thao tác.

Sau tạo hình niệu đạo đợt 1, chị D. được rút thông niệu đạo, thông bàng quang. Từ lúc này, chị D. chính thức thoát khỏi việc đeo túi nước tiểu. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn cần tiến hành tập cơ sàn chậu theo hướng dẫn bác sĩ để cải thiện tình trạng són tiểu.  

Sáu tháng sau, chị D. tiếp tục bước vào ca phẫu thuật loại bỏ các mô sẹo co rút và các can xương để giải phóng âm đạo, phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục ngoài. Quá trình điều trị diễn ra thuận lợi.

Hơn 3 tháng sau đợt phẫu thuật cuối, cô gái trẻ đã có thể leo núi. Chị D. cho biết rất may mắn vì đã được phẫu thuật điều trị, thay đổi số phận. Giờ đây, chị đã có thể trở lại với công việc, tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời.

Hiện tại, chị D. đang mang thai đứa con đầu lòng. Dù đã hoàn toàn bình phục nhưng di chứng của tai nạn vẫn khiến chị gặp một số khó khăn trong quá trình mang thai như dễ bị nhiễm trùng tiểu hơn, tình trạng són tiểu cũng nặng hơn.

Tuy vậy, với chị D. việc có thể tự do đi lại mà không vướng víu dây, vướng ống và túi nước tiểu đã là niềm hạnh phúc. Những điều chị đang đối mặt khi mang thai cũng chỉ là thử thách trong cuộc sống và chị sẵn sàng vượt qua.