Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ có 1 máy chụp CT chạy được, 5 máy chờ sửa

(VOH) - Bệnh viện Chợ Rẫy có tất cả 6 máy chụp CT scanner (cắt lớp vi tính) nhưng hiện chỉ còn 1 máy hoạt động hết công suất. Bệnh viện đang phải chỉ định chuyển bệnh nhân qua bệnh viện khác chụp CT.

Các máy này hầu hết là máy cho, tặng, biếu hoặc máy đặt - mượn mà công ty hợp đồng không có nhu cầu sử dụng để lại cho bệnh viện. Do chỉ còn 1 máy hoạt động, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ ưu tiên chụp cho bệnh nhân nội trú. 

Mỗi ngày nếu hoạt động hết công suất (24 tiếng), máy chụp được trên 100 ca, tùy theo loại chỉ định nhưng phải đảm bảo trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế thanh toán (8 tiếng chỉ được chụp 58 ca).

Trung bình một ngày có hơn 400 ca, chủ yếu là bệnh nhân ngoại trú được chỉ định qua một bệnh viện khác trong TP để chụp CT. Chi phí đều được thu theo giá của Nhà nước quy định tại thông tư 19 và sau này sửa đổi theo thông tư 30. 

Bệnh viện Chợ Rẫy
Bệnh viện Chợ Rẫy hàng đầu ở TPHCM và khu vực phía Nam

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế mới đây, ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, bệnh viện thường xuyên thiếu trang thiết bị y tế, thiết bị hư hỏng không sửa chữa được. 

Tình trạng này khiến bệnh viện phải chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác, gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh.

Từ khoảng đầu năm 2023 đến nay, lãnh đạo bệnh viện "buộc phải năn nỉ", thậm chí "ép" một số đơn vị hợp tác nhận bệnh chụp CT giùm, kết quả vẫn do bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đọc và điều trị. 

Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên do hiện nay đối với sửa chữa, bảo trì, linh kiện thay thế trang thiết bị y tế chưa có quy định cụ thể, chưa được quản lý giá và chưa có quy định kê khai, công khai giá. 

Trong khi việc vận hành trang thiết bị y tế luôn đòi hỏi phải mua sắm linh kiện thay thế sửa chữa, bảo trì... dẫn đến bệnh viện không xác định được giá gói thầu để mua sắm sửa chữa.

Từ ngày 1/1/2022, khi nghị định 98/2021 có hiệu lực thi hành, việc thu thập đầy đủ các báo giá cũng như tham khảo giá kê khai, công khai trên cổng thông tin gặp rất nhiều khó khăn. 

Hầu hết các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao như máy chụp cắt lớp vi tính (CT scanner), máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu… đều không có đủ 3 báo giá theo quy định. Điều này đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.