5 thói quen ngủ tốt giúp tăng thêm 5 năm tuổi thọ cho nam giới

(VOH) - Một nghiên cứu mới cho thấy, tuân theo một số thói quen ngủ tốt sẽ giúp tăng thêm gần 5 năm tuổi thọ cho nam giới và gần 2,5 năm cho tuổi thọ của phụ nữ.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Frank Qian - Trường Y Harvard cho biết: “Nếu mọi người có tất cả các thói quen ngủ lý tưởng này, họ sẽ có nhiều khả năng sống lâu hơn”.

Dù bạn làm nghề gì, hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Điều này hiện nay là điều khó khăn đối với nhiều người bởi cứ 3 người Mỹ thì có 1 người bị thiếu ngủ - theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Thay vì chỉ nằm trên giường lâu hơn, bạn cần phải có một giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn thường xuyên. Điều đó có nghĩa là bạn không thức dậy trong đêm hoặc khó ngủ hơn 2 lần một tuần. 

Bạn cũng phải cảm thấy được ngủ đầy đủ ít nhất 5 ngày một tuần. Và cuối cùng, bạn không được sử dụng thuốc ngủ để đạt được giấc ngủ ngon như mong đợi.

Đọc thêm: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, có sao không?

ngủ ngon
5 thói quen ngủ tốt giúp tăng thêm 5 năm tuổi thọ cho nam giới (Ảnh: Verywell mind)

Theo CNN, nghiên cứu được trình bày vào ngày 23/2 - phân tích dữ liệu từ hơn 172.000 người trả lời bảng câu hỏi về giấc ngủ từ năm 2013 đến 2018 như một phần của Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia. 

Cuộc khảo sát hàng năm được thực hiện bởi CDC và Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia.

Mỗi thói quen trong số 5 thói quen đi ngủ lành mạnh là dễ đi vào giấc ngủ, ngủ đủ giấc, ngủ từ 7 – 8 tiếng, thức dậy trong trạng thái nghỉ ngơi và không dùng thuốc ngủ - đều được đánh số. Mọi người được chấm điểm dựa trên số lượng thói quen mà họ có.

Khoảng 4 năm sau, các nhà nghiên cứu đã so sánh những điểm số đó với hồ sơ Chỉ số tử vong quốc gia để xem liệu hành vi khi ngủ của họ có góp phần gây ra cái chết sớm do một số bệnh hoặc bất kỳ nguyên nhân nào không.

Kết quả cho thấy, so với những người có từ 0 đến 1 yếu tố thuận lợi cho giấc ngủ, những người có cả 5 yếu tố có nguy cơ tử vong vì bất kỳ lý do gì thấp hơn 30%, khả năng tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 21%, khả năng tử vong do ung thư thấp hơn 19% và 40% ít có khả năng tử vong vì các nguyên nhân khác ngoài bệnh tim hoặc ung thư.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tuân theo cả 5 thói quen ngủ lành mạnh có tuổi thọ cao hơn 4,7 năm so với những người không có hoặc chỉ có 1 trong 5 yếu tố của giấc ngủ tốt.

Tác động của thói quen ngủ lành mạnh đối với phụ nữ thấp hơn nhiều: Những người tuân theo cả 5 thói quen ngủ tăng thêm 2,4 năm tuổi thọ so với những người không hoặc chỉ có 1 thói quen ngủ tốt.

ngủ ngon
Thực hiện các thói quen ngủ tốt giúp phụ nữ tăng thêm 2,4 năm tuổi thọ (uchicagomedicine)

Một người nếu có ít hơn 5 yếu tố trên vẫn huấn luyện bộ não của mình để có giấc ngủ ngon hơn.

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ mỗi ngày - ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ.
  • Hãy đảm bảo môi trường ngủ của bạn là tối ưu, mát mẻ và tối càng tốt, đồng thời chặn tiếng ồn. 
  • Nên tránh uống rượu trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Thiết lập thói quen đi ngủ mà không có ánh sáng xanh (điện thoại, TV, ipad) hoặc những thứ gây xao nhãng ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy thử thiền, yoga hay  tắm nước ấm - bất cứ điều gì giúp bạn thư giãn đều tuyệt vời.

Các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể học những thói quen này và dạy cho con cái của họ, để giúp thế hệ sau có cơ hội để sống lâu hơn.