Giảm đau bao tử đơn giản và hiệu quả không cần dùng thuốc

(VOH) – Bác sĩ đông y người Đài Loan (Trung Quốc) chỉ ra cách trị đau bao tử hiệu quả và đơn giản theo y học cổ truyền.

Đau bao tử hay còn gọi là đau dạ dày, bệnh do lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương trong thời gian dài không được phát hiện và chữa trị dẫn đến viêm, loét, làm người bệnh đau âm ỉ và tức vùng bụng, đau nóng rát rất khó chịu.

Đau bao tử gần như là căn bệnh văn minh của con người hiện đại, một số người bị đau bao tử ở mức độ nặng luôn phải phụ thuộc vào thuốc để giảm đau.

Đông y sẽ mách mọi người một số phương pháp giảm đau bao tử đơn giản và hiệu quả mà không cần phải thuốc uống.

Giảm đau bao tử đơn giản và hiệu quả không cần dùng thuốc 1
Làm việc quá sức là 1 trong 5 yếu tố chính gây ra đau bao tử. (Nguồn: TVBS)

5 yếu tố gây đau bao tử

Li Junyi, một bác sĩ đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đau bao tử là một triệu chứng phổ biến thường gặp, còn được gọi là đau vùng thượng vị, cảm giác đau chủ yếu ở vùng bụng trên bên trái bao tử (tính từ rốn chia làm 4 phần thì đau ở nửa trên bên trái của rốn).

Khi bị đau bao tử thường thường kèm theo các triệu chứng khác như đầy bụng, mắc ói và ói, nấc cụt, nấc cụt kèm theo hiện tượng mắc ói, chán ăn…

Theo y học cổ truyền có 5 yếu tố chính gây ra đau bao tử:

Chế độ ăn uống thất thường

Cảm lạnh

Rối loạn cảm xúc

Tỳ vị rối loạn.

Làm việc quá sức.

Giảm đau bao tử đơn giản và hiệu quả không cần thuốc theo y học cổ truyền

Bác sĩ Li Junyi chỉ ra rằng, trong phân loại các bệnh hiện đại, đau bao tử thường gặp ở tình trạnh viêm dạ dày cấp tính và mãn tính, loét dạ dày và loét hành tá tràng, để giảm đau bao tử hiệu quả và đơn giản mà không cần uống thuốc, mọi người có thể áp dụng các phương pháp sau:

Chườm nóng giảm đau

Có thể dùng khăn nóng, túi nước nóng để chườm nóng vùng bụng, hoặc dùng gừng nướng hơi cháy khét, đắp vào huyệt trên bụng, mỗi lần đắp vào khoảng 10 phút.

Hoặc dùng túi chườm ấm và máy sấy tóc để chườm nóng, làm ấm vùng bụng, nhưng nhớ là không được sử dụng túi chườm ấm khi ngủ và nhớ sử dụng máy sấy tóc chọn chế độ nhiệt nhỏ nhất để tránh bị phỏng ở nhiệt độ thấp.

Phỏng ở nhiệt độ thấp là chỉ nhiệt độ trong khoảng 50độ C, nguồn nhiệt ở trong cơ thể thời gian quá lâu, nhiệt năng sẽ dần dần thẩm thấu vào trong mô mềm từ đó gây ra vết thương phỏng.

Xoa bóp giảm đau

Xoa bụng: Dùng tay xoa bóp vùng bụng, từ rốn xoa từ từ theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, thỉnh thoảng ấn nhẹ, mỗi lần xoa 5-10 phút, xoa bóp đều đặn mỗi ngày 3 lần vào sáng, trưa và chiều.

Xoa bóp bắp chân: Dùng hai tay xoa nhẹ vùng bắp chân, từ bắp chuối đến hai bên cơ bụng, sau đó xoa bóp quanh đầu gối ấn theo vòng tròn, cuối cùng dùng tay xoa bóp hai bên đùi, thực hiện 20-30 lần cho từng phần.

Ăn uống giảm đau

Tập thói quen ăn uống điều độ, đủ chất, không ăn uống quá no gây hại cho bao tử.

Những bệnh nhân dễ bị đau bao tử khi thời tiết lạnh thì hãy nhớ giữ ấm cho vùng bụng, dễ dàng đơn giản nhất là dán miếng dán giữ nhiệt lên vùng bụng.

Người bệnh rối loạn cảm xúc, tính khí nóng nảy cũng dễ bị đau bao tử, nên giữ tâm trạng vui vẻ, hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, cay nóng và các thực phẩm có thể kích thích bao tử, không nên ăn vặt quá nhiều hoặc uống trà, cà phê đậm đặc vào lúc bụng đói; có thể uống sau khi ăn sáng.