Những lợi ích khi mang tất đi ngủ không phải ai cũng biết

(VOH) – Rất nhiều người có thói quen mang tất chân vào mùa lạnh khi ngủ. Vậy thói quen mang tất chân khi ngủ là tốt hay xấu?

Theo tờ Aboluowang, người Nhật tin rằng sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng mà còn dựa vào lối sống và sinh hoạt hàng ngày. Và rất nhiều người Nhật có thói quen mang tất chân khi ngủ.

Trước đó, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007 cũng đã ghi nhận những sự thay đổi về nhiệt độ da có thể ảnh hưởng đến khả năng bắt đầu và duy trì giấc ngủ. Ngoài ra, mang tất chân khi ngủ cũng có liên quan đến nhịp độ sinh học (đồng hồ sinh học) quản lý các chức năng của cơ thể 24 giờ một ngày.

1. Lợi ích của việc mang tất chân khi ngủ

Theo tổ chức Sleep Foundation, sử dụng tất chân hoặc làm ấm chân có thể giúp tăng tuần hoàn và lưu lượng máu đến bàn chân, giúp giảm nhiệt độ nội tạng trong cơ thể, nhằm báo hiệu não đã đến giờ ngủ.

Những lợi ích khi mang tất đi ngủ 1
Mang tất chân khi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh đó một số lợi ích khác của việc mang tất chân khi ngủ có thể kể đến như:

1.1 Giúp đôi chân ấm áp hơn

Đôi chân chúng ta thường trở nên lạnh lẽo khi thời tiết lạnh. Điều này khiến bạn khó vận động vào mỗi buổi sáng, đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về xương khớp.

Việc mang tất chân khi ngủ sẽ giúp đôi chân được ấm áp hơn, quá trình lưu thông máu từ đó cũng diễn ra tốt hơn khi bạn ngủ.

1.2 Ngừa nứt gót chân

Khô nứt gót chân là tình trạng nhiều người hay gặp phải vào mùa đông. Nguyên nhân là do chân không được chăm sóc đúng cách, thiếu dưỡng chất hoặc điều kiện làm việc có hại cho chân,… Mang tất chân ngủ là một cách hiệu quả giúp ngăn ngừa tình trạng này, bởi nó cải thiện lưu thông máu đến chân, từ đó giúp đôi chân bạn mềm mại hơn.

1.3 Giảm các triệu chứng của hội chứng Raynaud

Raynaud là hội chứng có thể khiến các mạch máu ở tứ chi co lại, giảm lưu thông máu đến những vùng đó. Tình trạng này thường khiến các bộ phận như ngón tay, ngón chân bị lạnh và tê. Mang tất chân khi ngủ sẽ giúp cho đôi chân bạn ít bị hội chứng Raynaud tấn công.

1.4 Ngủ ngon hơn

Trong một ngày, thân nhiệt cơ thể bạn sẽ tăng và giảm cùng với nhịp đồng sinh học 24 giờ. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, thân nhiệt sẽ giảm xuống để cơ thể biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Mang tất chân sẽ giúp thân nhiệt cơ thể giảm và điều đó sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngon hơn.

2. Những lưu ý khi cần nhớ khi mang tất chân đi ngủ

Nếu bạn có thói quen mang tất chân khi ngủ, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn đôi tất chân phù hợp. Nên ưu tiên chọn những đôi tất được làm từ vật liệu tự nhiên, các loại sợi như: cotton và cashmere,..
  • Những người có các vấn đề về tuần hoàn hoặc bàn chân sưng tấy thì không nên mang tất chân khi ngủ.
  • Dù chỉ mang tất chân khi ngủ thì bạn cũng nên vệ sinh, giặt giũ thường xuyên những đôi tất của mình.

Mặc dù đi tất chân khi ngủ mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên, nếu bạn không có thói quen thì cũng không ảnh hưởng gì. Bởi việc mang tất chân khi ngủ chủ yếu phụ thuộc vào sở thích và quan điểm cá nhân của mỗi người.