“Bệnh viện FV TPHCM phát hiện ca mắc biến chủng Omicron” là thông tin sai sự thật

(VOH) - Bệnh viện FV hiện tại chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm Omicron.

Sáng ngày 27/12, theo một thông báo phát đi từ Bệnh viện FV - TPHCM khẳng định nội dung trong giấy xác nhận lan truyền về một bệnh nhân dương tính với COVID-19, biến chủng Omicron bằng kỹ thuật PCR tại khoa xét nghiệm của bệnh viện này là giả mạo. 

“Bệnh viện FV TPHCM phát hiện ca mắc biến chủng Omicron” là thông tin sai sự thật
“Bệnh viện FV TPHCM phát hiện ca mắc biến chủng Omicron” là thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng

Qui trình khi có một bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại bệnh thì bệnh viên FV sẽ thông báo ngay cho bệnh nhân, sau đó báo cáo chi tiết cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC). Bệnh viện FV không cấp giấy xác nhận khi một bệnh nhân đến xét nghiệm COVID-19 và có kết quả dương tính. 

Bệnh viện FV khẳng định không cấp “Giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR" mà chỉ cấp "Giấy xác nhận âm tính với  COVID-19 bằng kỹ thuật PCR."

Trong Giấy xác nhận dương tính bằng kỹ thuật PCR giả mạo này còn thiếu và thừa nhiều thông tin không phù hợp với mẫu "Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR" của Bệnh viện FV. Hiện tại Bệnh viện chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm Omicron.

"Hiện tại Bệnh viện FV chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron. Chúng tôi đang báo cáo cho các cơ quan chức năng, đồng thời gửi thông cáo báo chí và điều tra nguồn giả mạo" – Một lãnh đạo bệnh viên cho biết.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết Bệnh viện FV vừa có báo cáo nhanh về trường hợp nêu trên. Báo cáo đã cho biết thông tin về việc xét nghiệm RT-PCR có nào liên quan đến chủng Omicron được lan truyền trên mạng là thất thiệt, sai sự thật.

Theo các chuyên gia y tế, việc xác định ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene, không thể thông qua xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được.

Và hiện nay để chủ động kiểm soát biến chủng Omicron xâm nhập, Sở Y tế TP.HCM đang giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford giải trình tự gene tất cả các ca mắc COVID-19 nhập cảnh.

Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM khẳng định: “Bộ Y tế không giao cho bệnh viện FV được phép giải trình tự gen nhằm xác định biến chủng Omicron”.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân dương tính với COVID-19 sẽ được chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 12 để lấy mẫu xét nghiệm giải trình tự gen, nếu dương tính với biến chủng mới Omicron sẽ điều trị tại đây.

Trước đó, ngày 26/12, trên mạng xã hội lan truyền thông tin qua xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, Bệnh viện FV đã phát hiện một bệnh nhân dương tính COVID-19 với biến thể Omicron. Theo đó, bệnh nhân này là nam, có địa chỉ tại phường 5, quận 5, được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vào ngày 26/12.