Bệnh xương khớp kiêng ăn gì để 'đẩy lùi' bệnh nhanh chóng

( VOH ) - Đối với những người mắc bệnh xương khớp việc ăn uống không đúng cách có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh xương khớp kiêng ăn.

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố quan trọng là chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn thì dinh dưỡng cũng là một yếu tố góp phần trong việc phòng ngừa, làm chậm và cải thiện các bệnh về xương khớp.

1. Bệnh xương khớp kiêng ăn gì?

Tìm hiểu bệnh xương khớp nên kiêng ăn gì sẽ giúp người bệnh có được chế độ ăn uống hợp lý và hạn chế bệnh tiến triển trầm trọng thêm. Theo đó, người bị viêm khớp cần chú ý loại bỏ những thực phẩm dưới đây ra thực đơn ăn uống của mình.

1.1 Kiêng muối và đường

Muối và đường là 2 loại gia vị được sử dụng nhiều trong việc chế biến thức ăn, đồ uống hàng ngày. Tuy nhiên, với người bệnh xương khớp thì nên hạn chế sử dụng 2 gia vị này. Nguyên nhân là do muối và đường làm ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi, làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Người bệnh xương khớp cũng nên hạn chế ăn bánh kẹo, thức ăn ngọt vì ăn quá nhiều có thể làm tăng lipid máu.

1.2 Cà phê và soda

benh-xuong-khop-kieng-an-gi-de-day-lui-benh-nhanh-chong-voh-1

Người bệnh xương khớp nên kiêng uống cà phê (Nguồn: Internet)

Trong cà phê có chứa nhiều cafein không tốt cho xương khớp, thậm chí còn khiến cho bệnh xương khớp trở nên nặng hơn. Vì vậy, nếu mắc các bệnh về xương khớp, bạn nên kiêng uống cà phê. Soda cũng là loại đồ uống được khuyên không nên sử dụng đối với người bị xương khớp.

1.3 Bột mì

Người bệnh xương khớp nên hạn chế sử dụng bột mì và các thực phẩm chế biến từ bột mì như bánh mì, bánh rán,…do bột mì làm cho tình trạng bệnh xương khớp trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng ăn các món ăn làm từ nếp như xôi, chè,...vì dễ gây sưng tấy.

1.4 Nội tạng động vật

Nội tạng động vật rất giàu photpho, đây là chất mà khi hấp thụ vào cơ thể sẽ gây mất canxi trong xương, làm cho xương trở nên kém vững chắc và dễ bị sưng viêm. Vì vậy, người mắc bệnh xương khớp nên tránh xa các đồ ăn từ nội tạng động vật.

1.5 Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh

Bệnh nhân xương khớp cần kiêng những đồ ăn chứa nhiều chất béo, bởi các chất béo bão hòa trong đồ chiên rán và thức ăn nhanh sẽ làm tăng kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy các kết dính tiểu cầu làm cho cảm giác đau ở những người đang bị thoái hóa, viêm khớp tăng cao. Không những vậy, các thực phẩm này sử dụng nhiều còn rất hại cho sức khỏe như gây tăng huyết áp, tăng mỡ trong máu và bệnh tiểu đường tuýp 2,…

1.6 Kiêng bia rượu và các chất kích thích

Sử dụng các loại chất có cồn như bia rượu hay hút thuốc lá đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào trong cơ thể vô số các chất có hại. Chúng không chỉ khiến tình trạng bệnh xương khớp nghiêm trọng hơn mà còn khiến cho bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng bị tổn thương.

1.7 Hải sản và thịt gà

Những người lớn tuổi và người bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn những thực phẩm từ hải sản và thịt gà. Đây là những thực phẩm dễ gây ra các triệu chứng đau, sưng khi bị thoái hóa, thoát vị và viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.

Như vậy, nếu đang mắc bệnh xương khớp hoặc có dấu hiệu đau khớp thì bạn nên kiêng những thực phẩm này. Tùy vào từng loại bệnh xương khớp mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên kiêng những thực phẩm nào. Do đó, tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng là điều cần thiết nếu bạn muốn có chế độ ăn tốt cho tình trạng bệnh của mình.

2. Bệnh xương khớp nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm góp phần giảm các triệu chứng viêm sưng ở khớp phổ biến mà người bệnh nên cân nhắc đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

2.1 Cá giàu omega-3

benh-xuong-khop-kieng-an-gi-de-day-lui-benh-nhanh-chong-voh-2

Cá hồi là thực phẩm tốt cho bệnh nhân xương khớp (Nguồn: Internet)

Chất béo omega-3 có trong cá được xem là thành phần chống viêm khớp hữu hiệu. Omega-3 góp phần hạn chế các cơn đau và viêm. Những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ… chứa rất nhiều chất béo omega-3. Theo nghiên cứu, việc bổ sung 85–120g chất béo omega-3 mỗi tuần là một liều lượng lý tưởng, ngăn ngừa viêm khớp hiệu quả.

2.2 Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol và các chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm sưng và ức chế quá trình hao mòn sụn. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong trà xanh, epigallocatechin-3-gallate (EGCG) còn giúp ngăn chặn quá trình sản xuất những phân tử làm tổn thương khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

2.3 Tỏi

Nghiên cứu cho biết, việc ăn nhiều loại thực phẩm thuộc họ hành như tỏi, hành tây và tỏi tây sẽ giúp hạn chế sự các triệu chứng bệnh viêm xương khớp. Hơn nữa, trong tỏi có chứa chất diallyl disulphide, có tác dụng ngăn ngừa tổn thương sụn trong các tế bào ở người.

Trên đây là những thực phẩm mà người bệnh xương khớp nên ăn và không nên ăn. Hy vọng sẽ giúp người bệnh có thể tự xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học và hợp lý nhất để cải thiện tình trạng bệnh của mình.