Bổ sung collagen từ giò heo, chân gà?

(VOH) - Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, collagen do ba loại axit amin là glycine, proline và acetidine tạo thành, nếu đưa các loại axit amin này vào trong chế độ ăn uống thì có thể bổ sung collagen.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Liu Suying cho biết, collagen là protein chính cấu tạo nên các mô liên kết của động vật, đóng vai trò kết dính và nâng đỡ trong cơ thể, không chỉ quan trọng đối với làn da mà còn không thể thiếu đối với sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Chuyên gia Liu Suying giải thích rằng, hơn 25% protein trong cơ thể con người là collagen, hiện tại người ta đã tìm thấy 16 loại collagen khác nhau, phân bố rộng rãi khắp cơ thể và da là nơi phân bố nhiều nhất, chiếm khoảng 40%, tiếp theo là xương và sụn, mỗi loại chiếm 20%. Ngoài ra, collagen còn tồn tại trong cơ xương, gân, dây chằng, mạch máu, nội tạng……

Bổ sung collagen từ giò heo, chân gà? 1

Collagen phân bố rộng rãi khắp cơ thể và da là nơi phân bố nhiều nhất, chiếm khoảng 40 %. Nguồn: TVBS

Chuyên gia Liu Suying giải thích thêm, khi protein trong thức ăn đi vào đường tiêu hóa, nó sẽ được phân tách thành đơn vị nhỏ nhất là "axit amin", khi cơ thể cần đến nó, nó sẽ sử dụng các axit amin này để tổng hợp các loại protein cần thiết cho cơ thể.

Miễn là chúng ta hấp thụ đầy đủ các nguyên liệu axit amin tạo nên collagen thì chúng ta không phải lo lắng về việc thiếu collagen. Chuyên gia dinh dưỡng Liu Suying chỉ ra 3 loại thực phẩm bổ sung nhiều collagen gồm có:

Thực phẩm có nguồn gốc từ động vật

Collagen tồn tại trong mô liên kết của động vật.

Thực phẩm giàu protein

Collagen là một loại protein và thực phẩm có hàm lượng protein cao có thể có hàm lượng collagen tương đối cao hơn so với thực phẩm có hàm lượng protein thấp hơn.

Da, sụn, xương, gân động vật

Da, sụn, xương, gân… của động vật chứa nhiều collagen hơn. Chuyên gia Liu Suying nói thêm rằng cơ bắp và các cơ quan nội tạng cũng có chứa collagen.

Chuyên gia Liu Suying giải thích rằng, câu nói của người xưa "ăn giò heo và chân gà có thể bổ sung collagen" là một kinh nghiệm đúng đắn, các loại thực phẩm giàu collagen như da động vật hoặc giò heo chứa nhiều collagen. Nhưng nhìn từ quan điểm dinh dưỡng, calo trong da hoặc thịt mỡ không phải là ít nhưng nghèo giá trị dinh dưỡng.

Hơn nữa, các loại thịt thường ăn chứa rất nhiều nguyên liệu tạo collagen nên không nhất thiết phải ăn nhiều giò heo hay chân gà mới bổ sung được collagen. Đặc biệt, không cần thiết phải ăn vi cá mập để bổ sung collagen, bởi vì nguyên liệu thô tạo collagen chứa trong 100 gram vi cá mập ít hơn 1500 milligram so với các loại khô cá dẹt và cá khô không muối rẻ tiền.