Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình người hiến tạng

(VOH) - Chiều 16/5, PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy trân trọng gửi lời cảm ơn đến thân nhân người hiến tạng trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2 vừa qua, đồng thời trao tặng Kỉ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình người hiến.

Bộ trưởng bộ y tế đến bệnh viện Chợ Rẫy tặng hoa cho bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu - Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người

Tại buổi gặp gỡ với gia đình người hiến tạng, Bộ trưởng đánh giá cao hành vi rất nhân văn của gia đình khi quyết định hiến tạng con mình chẳng may bị chết não do tai nạn giao thông, đây là việc làm còn rất hiếm trong cộng đồng. Chính nhờ người hiến tạng này đã mang lại sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô - tạng.

Được biết trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2 này, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Việt Đức đã liên lạc các tổ chức liên quan tìm người phù hợp tiếp nhận tim, gan trong danh sách chờ ghép quốc gia và ngay trong đêm, khối đa tạng được chuyển ngay về Hà Nội để ghép cho bệnh nhân. Trước đó, tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện cũng đã lấy 2 thận và 2 giác mạc để cứu sống cho 4 bệnh nhân khác.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong vòng 8 năm từ tháng 4-2008 đến tháng 4-2016, bệnh viện đã nhận được 16 trường hợp tình nguyện hiến mô - tạng khi qua đời, trong đó có 13 trường hợp hiến tặng khi chết não và 3 trường hợp hiến tặng khi tim ngừng đập. Qua đó đã cứu sống 46 người. Tính đến nay, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - bệnh viện Chợ Rẫy đến nay đã nhận được 1.848 đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng nhân đạo.