Bộ Y tế cho phép Bệnh viện E hoạt động bình thường trở lại sau khi rút BN994 ra khỏi danh sách nhiễm SARS-CoV-2

(VOH) - Bộ Y tế cho phép Bệnh viện E hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 20/8, đề nghị bệnh viện nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc dự phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.

Chiều 20/8, Bộ Y tế có văn bản cho phép Bệnh viện E tiếp tục hoạt động trở lại.

(VOH) - Bộ Y tế cho phép Bệnh viện E hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 20/8, đề nghị bệnh viện nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc dự phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.
Đo thân nhiệt người vào Bệnh viện E sáng 20/8. Ảnh: TTO

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, đơn vị này nhận được công văn của Bệnh viện E về việc dỡ bỏ cách ly bệnh viện.

Căn cứ phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 87 tuổi ở Phú Thọ điều trị tại bệnh viện E trước đó (đã âm tính với virus SARS-CoV-2) và báo cáo tóm tắt diễn biến lâm sàng của người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Tiểu ban điều trị-Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhất trí với đề xuất của Bệnh viện E.

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện E tiếp tục hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 20/8, đề nghị bệnh viện nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc dự phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bệnh viện theo quy định.

Trước đó, Bệnh viện E đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân trong đêm qua (19/8) để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sau khi có thông tin ban đầu về việc bệnh nhân 87 tuổi dương tính với COVID-19.

Rút trường hợp BN994 ở bệnh viện E ra khỏi danh sách người bị nhiễm SARS-COV-2

Chiều 20/8, Bộ Y tế thông báo sau khi xét nghiệm lại đã quyết định rút trường hợp BN994, nam, 87 tuổi, cư trú tại xã Khải Xuân, Thanh Ba, Phú Thọ ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2.

Theo đó, trong vòng 1 tháng gần đây bệnh nhân không đi đâu xa khỏi nơi cư trú, gia đình cũng không có người đi đến các khu vực có ổ dịch COVID-19 đang bùng phát.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều 20/8, tiến sỹ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đây là trường hợp khó, do bệnh nhân không có tiền sử đi từ vùng dịch về, không liên quan đến các ổ dịch cũng như không tiếp xúc với những người mắc/có nguy cơ mắc bệnh COVID-19. Do vậy, các cơ quan chức năng đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch ngay trong đêm 19/8, rạng sáng 20/8. Ngoài ra, trường hợp này cũng cần được kiểm chứng lại bằng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Trong đêm 19/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã lấy mẫu bệnh phẩm tất cả những người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần của BN994 tại Bệnh viện E, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.

Đặc biệt vào tối 19/8, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện E sang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tới sáng ngày 20/8, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm lại lần 2 để xét nghiệm khẳng định đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác. Tất cả các lần xét nghiệm này của 2 đơn vị đều cho kết quả: BN994 âm tính với SARS-COV-2.

Với kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế rút trường hợp BN994 ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

N.T (tổng hợp)