Chờ...

Các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ bùng phát “bộ 3 đại dịch” cùng một lúc

ANH - Thuật ngữ “bộ 3 đại dịch” đang gây chú ý gần đây, khi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 và cúm cho những người lớn dễ bị nhiễm bệnh.

Khi thời tiết lạnh giá kéo đến, nhiều người đã cảm thấy sức khỏe suy giảm, điều này có thể do sự lây lan của ba loại virus hiện đang hoành hành khắp Vương quốc Anh.

Tại Anh, đợt tiêm chủng mới nhất được triển khai sau khi các quan chức y tế bày tỏ lo ngại về việc tỷ lệ tiêm vắc-xin cúm giảm, trong khi dịch bệnh này đã gây ra ít nhất 18.000 ca tử vong trong 2 năm qua.

3 đại dịch (1)

Trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất. - Ảnh: Independent

Bác sĩ Chun Tang, bác sĩ đa khoa tại Pall Mall cho biết: "Trong những năm gần đây, thuật ngữ "Bộ ba đại dịch” được sử dụng để mô tả sự lây lan đồng thời của Covid-19, cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV). Mỗi loại virus này đều có thể gây bệnh nặng, đặc biệt là ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì khi các virus này lây lan đồng thời, chúng có thể tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế do sự gia tăng bệnh nhân.

RSV, cúm và Covid-19 có nhiều triệu chứng tương tự nhau như sốt, ho, chảy mũi và mệt mỏi.

Tuy nhiên, Covid-19 có thể gây mất vị giác hoặc khứu giác và khó thở thường xuyên hơn. RSV thường gây thở khò khè và ảnh hưởng nhiều hơn đến trẻ sơ sinh, trong khi cúm thường khởi phát nhanh với sốt đột ngột và đau nhức cơ thể.

Ông Tang khuyến cáo, bất kỳ ai có triệu chứng nặng hơn hoặc kéo dài nên liên hệ với bác sĩ địa phương, đặc biệt nếu gặp khó thở, sốt cao kéo dài, mất phương hướng hoặc đau ngực.

Mọi người hoàn toàn có thể nhiễm cả 3 loại virus hô hấp cùng lúc, điều này có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh và khiến cơ thể khó

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại virus gây bệnh. Theo ông Tang, cúm và Covid-19 đều có thuốc kháng virus, nhưng chúng có hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng sớm.

Bác sĩ Tang cho biết, hiện nay đã có vắc-xin cho cúm, Covid-19 và một loại vắc-xin RSV mới được phê duyệt cho người lớn tuổi, việc tiêm chủng là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh nặng.

Bên cạnh đó, thực hành vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang ở nơi đông người và ở nhà khi bị ốm cũng giúp hạn chế sự lây lan của virus.

Việc bổ sung vitamin D có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, đặc biệt với người lớn tuổi có nguy cơ thiếu vitamin D vào mùa đông do ánh sáng mặt trời hạn chế.