Chờ...

Hàn Quốc: Cảnh báo sự gia tăng Covid-19 có thể làm tê liệt các phòng cấp cứu

HÀN QUỐC - Ngày 23/8, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cảnh báo, sự gia tăng số ca mắc Covid-19 vào thời điểm diễn ra cuộc đình công của các bác sĩ thực tập có thể làm tê liệt các phòng cấp cứu vào tháng tới.

"Vào tháng 9, khi làn sóng các ca mắc Covid-19 đạt đỉnh, sẽ có một đợt bùng phát bệnh nhân và cũng có kỳ nghỉ lễ Chuseok khi các bác sĩ ở các chuyên khoa thiết yếu sẽ nghỉ làm, vì vậy các phòng cấp cứu có khả năng sẽ phải đóng cửa hàng loạt", người phát ngôn của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) Chae Dong-young phát biểu trong một cuộc họp báo. (Chuseok là ngày lễ thường niên của đất nước này được tổ chức trong 3 ngày vào mùa thu).

Tuy nhiên, chính phủ đã bác bỏ nguy cơ đóng cửa phòng cấp cứu do KMA nêu ra và cho biết họ sẽ cung cấp thêm hỗ trợ khi cần thiết.

benh-vien-han-quoc-230824
Bệnh nhân chờ điều trị y tế tại Trung tâm Y tế Incheon ở Incheon, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn bác sĩ thực tập, bao gồm bác sĩ nội trú và bác sĩ nội trú, đã nghỉ việc vào tháng 2 để phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa lên 2.000 người mỗi năm để đáp ứng tình trạng mà chính quyền dự đoán 'sẽ thiếu hụt bác sĩ nghiêm trọng'.

Chính phủ cho biết, các bệnh viện vốn dựa vào các bác sĩ thực tập ở nhiều chuyên khoa y khoa khác nhau đã phải từ chối bệnh nhân ở các phòng cấp cứu vì thiếu nhân viên, trong khi các bác sĩ hiện tại phải làm việc với khối lượng công việc lớn hơn.

KMA, tổ chức đại diện cho các bác sĩ đang hành nghề cho biết, ngày càng có nhiều bác sĩ cấp cứu tại các bệnh viện đại học từ chức vì làm việc quá sức và sợ phải đối mặt với các vụ kiện hành nghề sai trái do tình trạng mệt mỏi.

Bộ Y tế cho biết, có thể có một số phòng cấp cứu của bệnh viện cần sự hỗ trợ của bác sĩ quân y hoặc bác sĩ cộng đồng do chính quyền chỉ định nhưng phủ nhận việc các phòng cấp cứu sắp đóng cửa.

Hàn Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng trở lại các ca mắc Covid-19 trong tháng này nhưng Bộ Y tế cho biết 'hơn 95% bệnh nhân đến phòng cấp cứu là những trường hợp có thể được điều trị tại phòng khám'.

Là một phần của kế hoạch cải cách y tế, chính phủ đã đề xuất đưa ra các ưu đãi cho bác sĩ hành nghề ở các chuyên khoa thiết yếu và tại các khu vực bên ngoài Seoul và các thành phố lớn khác.

Họ cũng đề xuất tăng chi phí sử dụng dịch vụ cấp cứu cho bệnh nhân trong các trường hợp cấp cứu không cấp tính nhằm giảm tải cho lĩnh vực này.