Chờ...

Hàn Quốc lo ngại gia tăng làn sóng nhiễm Covid-19 vào mùa hè

HÀN QUỐC - Mối lo ngại về sự tái bùng phát của Covid-19 đang một lần nữa bao trùm Hàn Quốc, khi đất nước này chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về số bệnh nhân.

Xu hướng tăng có khả năng sẽ tiếp tục trong suốt cuối tháng này, các cơ quan y tế cho biết hôm 12/8.

Ngay khi nhiều người đang nghỉ hè, số lượng bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, với số ca nhập viện tại 220 bệnh viện trên toàn quốc vì loại virus này là 861 trong tuần đầu tiên của tháng 8 - con số cao nhất kể từ đầu tháng 2.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, con số này đã tăng mạnh từ 148 ca vào tuần thứ hai của tháng 7 lên 226 ca vào tuần thứ ba và 475 ca vào tuần tiếp theo.

Đợt bùng phát mới nhất được thúc đẩy bởi biến thể phụ KP.3 của biến thể omicron lây lan nhanh, chiếm 45,5% các trường hợp vào tháng 7.

covid-19-han-quoc-120824
Một thông báo trước một hiệu thuốc ghi rằng nơi này bán thuốc kháng virus Covid-19 - Ảnh: Yonhap

Trong số những người nhập viện vì Covid-19 trong tháng này, 65,2% là người từ 65 tuổi trở lên, tiếp theo là 18,1% trong độ tuổi 50 - 64.

Virus này cũng thúc đẩy việc sử dụng lại khẩu trang, bộ dụng cụ tự xét nghiệm và các biện pháp an toàn khác trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát.

Ngoài ra, các nhà sản xuất thuốc được cho là đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng virus Covid-19, chẳng hạn như Paxlovid của Pfizer và Lagevrio của Merck Sharp & Dohme, trong khi các hiệu thuốc đang thiếu bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh, theo các báo cáo.

Sự gia tăng gần đây của các ca mắc Covid-19 khiến nhiều người bối rối, vì các biện pháp ngăn chặn virus đã bị hủy bỏ vào tháng 5/2023 khi chính phủ Hàn Quốc tuyên bố thoát khỏi tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19.

Hiện tại, KDCA khuyến nghị bệnh nhân tự cách ly trong 5 ngày kể từ ngày chẩn đoán, mặc dù không còn bắt buộc nữa. Trước đây, thời gian tự cách ly bắt buộc là 7 ngày.

Shi Hye-jin, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Gil thuộc Đại học Gachon lưu ý: "So với trước đây, việc xét nghiệm và cách ly bắt buộc đã được nới lỏng, nhưng tốc độ lây lan vẫn nhanh. Vì không bắt buộc phải tự cách ly nên rất khó để biết ai bị nhiễm hoặc bị nhiễm như thế nào. Điều này đã làm gia tăng sự bất ổn trong công chúng".

Trong bối cảnh dịch bệnh tái phát, các chuyên gia đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau, một số người cho rằng làn sóng lây nhiễm mới không nguy hiểm bằng các làn sóng trước, trong khi những người khác lại dự báo tình trạng lây truyền trên diện rộng.