Chờ...

Số lượng bác sĩ nước ngoài tại Hàn Quốc tăng

HÀN QUỐC - Số lượng bác sĩ nước ngoài tại Hàn Quốc đã tăng đều đặn, trong bối cảnh các bác sĩ và bác sĩ thực tập đình công kéo dài để phản đối đề xuất tăng hạn ngạch tuyển sinh trường y.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Bộ Y tế có kế hoạch cho phép các bác sĩ nước ngoài hành nghề y tại nước này khi cần thiết, ngay cả trước khi họ có được giấy phép hành nghề tại địa phương.

bac-si-han-quoc-120824
Đội ngũ y tế và bệnh nhân di chuyển qua một bệnh viện lớn ở Seoul vào ngày 6/8 - Ảnh: Yonhap

Theo dữ liệu do Bộ Y tế và Phúc lợi đệ trình lên Đại biểu Kim Mi-ae của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, tính đến tháng 6/2024, số lượng bác sĩ nước ngoài hành nghề y là 546, tăng 20,8% so với con số 452 của năm 2019.

Dữ liệu cho thấy, con số này đã tăng đều đặn kể từ năm 2019, lên 472 vào năm 2020, 485 vào năm 2021, 500 vào năm 2022 và 521 vào năm tiếp theo.

Bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề y tại Hàn Quốc, ngoài việc tốt nghiệp trường y và có giấy phép hành nghề y tại quốc gia họ sống, bác sĩ phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ quốc gia Hàn Quốc để có được giấy phép hành nghề y tại nước này.

Bộ Y tế trước đó cho biết, họ có thể xem xét cho phép các bác sĩ nước ngoài không có giấy phép hành nghề trong nước được hành nghề ở một mức độ nhất định khi có tình trạng sức khỏe và y tế "nghiêm trọng" tại quốc gia này.

Chính phủ cho biết, Hàn Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt bác sĩ nghiêm trọng, đặc biệt là tại các bệnh viện đa khoa điều trị cho những bệnh nhân nguy kịch, vì hàng nghìn bác sĩ và bác sĩ thực tập đã nghỉ việc kể từ tháng 2 khi chính phủ thúc đẩy tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 người.

Các bệnh viện địa phương trước đó đã tìm cách tuyển dụng hơn 7.600 bác sĩ thực tập cho chương trình đào tạo của họ bắt đầu vào tháng tới, nhưng chỉ có 104 người nộp đơn xin việc trong khi nhiều bác sĩ cũng tuyên bố tẩy chay việc đào tạo những người nộp đơn mới, đồng thời kêu gọi chính phủ hủy bỏ việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y.