Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc: Thực sự tiện lợi

HÀN QUỐC - Nhiều cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc cung cấp thêm các dịch vụ sạc điện thoại, thanh toán hóa đơn tiện ích, rút tiền mặt, đặt hàng trực tuyến và nhận hàng…

Hãy thử tưởng tượng bạn rơi vào tình huống cần lấy một gói hàng, hoặc nạp tiền vào thẻ tàu điện ngầm, hoặc mua bữa trưa hay rút tiền mặt.

Ở những nơi khác, khi đó bạn sẽ phải đến bưu điện, ngân hàng, ga tàu, nhà hàng, máy ATM để giải quyết các việc trên.

Còn ở Hàn Quốc, bạn có thể làm tất cả các việc trên hoặc hơn thế nữa chỉ tại một cửa hàng tiện lợi gần nhất của bạn.

ttxvn-sieu-thi-han-quoc-2204
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bài viết đăng tải trên CNN, Hàn Quốc đã trở thành vua của các cửa hàng tiện lợi toàn cầu, cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Với sự ủng hộ tích cực của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, khách du lịch cùng người dân địa phương, số lượng cửa hàng tiện lợi đang tăng nhanh trên khắp đất nước này.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Cửa hàng Tiện lợi Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2023, khắp Hàn Quốc có hơn 55.200 cửa hàng tiện lợi, trung bình cứ 950 người thì có một cửa hàng.

Con số này lớn hơn tổng số chi nhánh McDonald’s trên toàn thế giới. Và Hàn Quốc trở thành quốc gia có mật độ cửa hàng trên bình quân đầu người cao nhất thế giới, vượt qua cả Nhật Bản, quốc gia vốn nổi tiếng vì sự phong phú và đa dạng của các cửa hàng tiện lợi.

Khác với Mỹ, nơi các cửa hàng tiện lợi thường ở gần các trạm xăng và trung tâm thương mại, ở các khu dân cư, ở các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, các cửa hàng tiện lợi có mặt ở mọi góc phố. Đôi khi không chỉ có một mà có đến vài cửa hàng của các công ty khác nhau nằm rải rác trên cùng một con phố.

Chang Woo-cheol, giáo sư ngành du lịch và dịch vụ thực phẩm tại Đại học Kwangwoon ở Seoul, cho biết các cửa hàng tiện lợi mở 24 giờ một ngày và đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống bận rộn của người dân Hàn Quốc. Và có một số điều khiến các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc trở nên khác biệt.

Đầu tiên, đây là một cửa hàng cung cấp mọi thứ từ thực phẩm và đồ uống đến hàng gia dụng và các sản phẩm phục vụ phong cách sống.

Tại các cửa hàng này, khách có thể sạc điện thoại, thanh toán hóa đơn tiện ích, rút tiền mặt, đặt hàng trực tuyến và nhận hàng. Thậm chí tại một số địa điểm nhất định, khách hàng còn có thể sạc xe máy điện, đổi ngoại tệ và gửi thư quốc tế.

Deloitte Korea cho biết trong báo cáo năm 2020 rằng “Các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc không chỉ là nơi mọi người có thể ngồi quanh một chiếc bàn giữa đống lon bia vào một đêm cuối Hè mà còn cung cấp các dịch vụ thiết yếu”, mô tả các cửa hàng của đất nước này là “chiều chuộng khách hàng của họ bằng sự tiện lợi cực độ”.

Tiếp đến, tại cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có khu vực thực phẩm, nơi phục vụ nhiều loại súp miso ăn liền và các loại mỳ cốc với đủ mọi hương vị có thể tưởng tượng được, các đồ ăn nhẹ như kimbap, onigiri. Tại khu vực có đủ bàn ghế, lò vi sóng và máy nước nóng lạnh.

Điều này giúp những cửa hàng tiện lợi này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhân viên văn phòng muốn ăn trưa nhanh, những người cần nạp năng lượng vào đêm khuya hay trước những buổi luyện thi căng thẳng.

ttxvn-phu-nu-han-quoc-802
Ảnh: AFP/TTXVN

Một lý do khác thu hút khách hàng đến với các cửa hàng tiện lợi là yếu tố nhân khẩu học. Ngày càng ít người Hàn Quốc kết hôn hoặc lập gia đình, nghĩa là có nhiều hộ độc thân hơn bao giờ hết. Nhóm dân số này thường có ngân sách eo hẹp hơn, do nhiều người trẻ tuổi đang phải đối mặt với khó khăn kinh tế.

Tính đến năm 2021, khoảng 35% tổng số hộ gia đình Hàn Quốc là người độc thân, theo báo cáo của McKinsey công bố vào tháng 3 năm ngoái.

Không giống các cặp đôi hoặc gia đình đông người thường thích nấu ăn ở nhà và mua số lượng lớn từ các cửa hàng tạp hóa, người độc thân lại hướng đến lựa chọn dễ dàng, rẻ tiền là các cửa hàng tiện lợi hoặc đặt hàng trực tuyến.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần vào xu hướng này, khi mọi người thích đặt hàng trực tuyến hoặc mua đồ nhanh từ các cửa hàng gần nhà.

Các công ty đã tận dụng nhu cầu cao này bằng cách mở cửa hàng bên trong các địa điểm kinh doanh hoặc không gian giải trí hiện có khác như các quán karaoke và trung tâm nghệ thuật.

Tất cả những điều này đã chuyển thành lợi nhuận khổng lồ. Theo McKinsey, từ năm 2010 đến năm 2021, doanh thu của các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đã tăng vọt hơn bốn lần từ 5,8 tỷ USD lên 24,7 tỷ USD, vượt qua các siêu thị và cửa hàng bách hóa truyền thống, trích dẫn công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor có trụ sở tại London, Anh.