Các dấu hiệu lão hóa của cơ thể sau 50 tuổi

(VOH) – Sau tuổi 50, mỗi người phải đối diện trực diện với sự lão hóa. Các dấu hiệu dưới đây là không thể bỏ qua, vì nó báo hiệu sự suy giảm các chức năng cơ thể.

Dấu hiệu báo hiệu cơ thể đi vào giai đoạn lão hóa

Giảm sức cơ và tăng lượng mỡ trong cơ thể

Điều này khiến cơ thể bị giảm dần khả năng lao động nặng. Nếu chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này không hợp lý, khi lao động chân tay, người già dễ bị đuối sức, mất sức.

Đau nhức xương khớp

Trong người sẽ cảm thấy chân tay hay bị nhức mỏi, đau cột sống và các xương – khớp, đặc biệt là biểu hiện cứng khớp khi vừa ngủ dậy, thường xảy ra mỗi khi thời tiết thay đổi.

Ngoài 50 tuổi, nhiều người bắt đầu bị thoái hóa khớp và loãng xương, dẫn đến việc bị gù lưng, chiều cao bị giảm đi trông thấy và gặp khó khăn khi đứng lên hoặc ngồi xuống, khi vận động mạnh.

Chân tay bứt rứt, đau cột sống, đau dọc các xương dài (đặc biệt xương cẳng chân), mỏi cơ bắp, chuột rút các cơ, cứng khớp khi vừa ngủ dậy… là những cơn đau hành hạ người cao tuổi

Ngoài 50 tuổi, nhiều người bắt đầu bị đau nhức xương khớp

Ngoài 50 tuổi, nhiều người bắt đầu bị đau nhức xương khớp. Ảnh minh họa: internet

Suy giảm trí nhớ

Thường có hiện tượng hay quên những việc làm, lời nói, sự kiện  xảy ra trong khoảng thời gian gần với hiện tại nhưng lại nhớ rất rõ những việc xảy ra đã lâu. Đây là giai đoạn đầu của tiến trình thoái hóa thần kinh thường bắt đầu xảy ra ở độ tuổi trung niên. Nếu không phát hiện điều này kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ tuổi già rất cao.

Ăn uống kém, ngủ không ngon giấc

Với nhiều người ở lứa tuổi trung niên, ăn uống không còn là niềm vui, mà chỉ là cho qua bữa do hệ tiêu hóa kém dần, chức năng vị giác giảm khiến không cảm thấy ngon miệng với bất cứ món ăn nào. Thêm vào đó sức nhai yếu cũng khiến người ở độ tuổi này không thể ăn ngon miệng.

Ngoài ra còn phải đối mặt với việc rối loạn giấc ngủ độ tuổi trung niên, gây trằn trọc khó đi vào giấc ngủ hoặc có thể dẫn tới mất ngủ kéo dài.

Chế độ ăn hợp lý chống lão hóa và giúp phục hồi sức khoẻ tuổi 50

Chú trọng bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu (vitamin A, C, E, vitamin nhóm B,…khoáng chất Kẽm, Magie, Selen…) nhằm giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch

Nên ăn đa dạng thực phẩm, chia khẩu phần ăn thành 4-5 bữa để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, bổ sung đủ chất xơ, các loại rau củ, ngũ cốc hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ưu tiên sử dụng các chất béo tốt, có nguồn gốc thực vật, tránh dùng chất béo động vật nhằm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bổ sung đầy đủ các chất xơ, các loại rau củ, ngũ cốc

Bổ sung thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa hoặc các chế phẩm từ sữa. Khi chọn lựa nên lưu ý các loại có công thức chuyên biệt cho người cao tuổi, được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng dễ bị thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày.

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng cũng sẽ giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Uống sữa là cách bổ sung các dưỡng chất cho người trên 50 tuổi.

Uống sữa là cách bổ sung các dưỡng chất cho người trên 50 tuổi.

Vinamilk hiện có các dòng sản phẩm dành riêng cho người lớn như sữa Vinamilk Sure Prevent, giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh, người cao tuổi, người ăn uống kém; Vinamilk Sure Diecerna giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường; Vinamilk Canxi Pro giúp khớp dẻo dai, linh hoạt, cân đối giúp xương chắc khỏe.