Các dấu hiệu nhận biết cơ thể cần thải độc

(VOH) - Theo lối sống và chế độ ăn uống của con người hiện đại, ít nhiều sẽ tích tụ trong cơ thể một số độc tố.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, nếu bạn dễ bị lo lắng, táo bón, chóng mặt, tình trạng da kém tươi tắn ... thì đây là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đã đến lúc cần phải thải độc và thanh lọc. Làm sao để giúp cơ thể thải độc, thanh lọc lấy lại sức khỏe và tăng thể lực?

Các dấu hiệu nhận biết cơ thể cần thải độc 1
Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp đường ruột làm tốt công việc dọn dẹp, giảm độc tố tồn đọng trong cơ thể. (Nguồn  health.tvbs.com.tw)

4 điểm chính của thải độc và thanh lọc cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Chu Thụy Quân chỉ ra rằng, nếu bạn có cảm giác thèm đồ ngọt, bị táo bón, chóng mặt, tình trạng da kém tươi tắn, dễ lo lắng, đầy bụng, tâm trạng lên xuống thất thường, cơ thể nặng mùi, đau khớp, ... thì những dấu hiệu này cho thấy bạn đã đến lúc cần phải thải độc và thanh lọc cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý 4 điểm chính giúp bạn thải độc và thanh lọc cơ thể:

1. Vi chất dinh dưỡng kích hoạt các enzym thải độc

Bổ sung vitamin, khoáng chất, chất phytochemical (hóa chất thực vật) và các vi chất dinh dưỡng khác từ trái cây và rau quả, kích hoạt chức năng enzym thải độc trong cơ thể và loại bỏ các gốc tự do. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp đường ruột làm tốt công việc dọn dẹp, giảm độc tố tồn đọng trong cơ thể.

2. Ăn nhiều loại rau xanh và trái cây mỗi ngày

Chuyên gia dinh dưỡng Chu Thụy Quân cho biết, mỗi ngày nên ăn nhiều loại rau xanh như các loại nấm, bắp cải, bông cải xanh, cà rốt, nấm mèo, cà chua , rong biển,…… Ngoài ra không quên ăn thêm các loại trái cây như kiwi, táo, dứa, bưởi,……đều rất tốt giúp cho cơ thể thải độc và thanh lọc. Đặc biệt, bạn hãy uống 1 ly "nước chanh ấm" khi bụng đói vừa thức dậy vào buổi sáng.

3. Uống đủ nước

Nếu bạn muốn khỏe mạnh, cơ thể thải độc và thanh lọc hãy uống đủ nước! Nói chung, lượng nước được khuyến nghị cho mỗi người mỗi ngày là: mỗi kg trọng lượng cơ thể x 30 - 40cc nước.

4. Tránh các nguồn có thể gây dị ứng

Chuyên gia dinh dưỡng Chu Thụy Quân nhắc nhở rằng, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ lúa mì có Gluten như bánh mì, mì sợi, màn thầu (bánh bao hấp),……là những nguồn gây dị ứng thực phẩm phổ biến.

Gluten là một hỗn hợp gồm hai loại Protein là Gliadin và Glutenin, có trong bột mì, lúa mì, lúa mạch, yến mạch… tạo nên tính dẻo sánh, đàn hồi đặc trưng của bột. Phần lớn mọi người đều chịu được Gluten. Tuy nhiên, thể trạng của một số người có thể gây ra rắc rối lớn dù ăn phải một lượng nhỏ chất này.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn ít các thức ăn có chứa cafein và hạn chế các thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp hoặc nước hoa quả đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường tinh luyện, đường fructose,……

Các dấu hiệu nhận biết cơ thể cần thải độc 2
 

Các dấu hiệu cho biết cơ thể cần thải độc bao gồm: thèm đồ ngọt, táo bón, chóng mặt, tình trạng da kém tươi tắn, dễ bị lo lắng, bụng đầy hơi, tâm trạng lên xuống thất thường, cơ thể năng mùi và đau khớp (Nguồn  health.tvbs.com.tw)

Một điển hình về chế độ ăn uống giúp cơ thể thải độc, thanh lọc detox trái cây và rau quả hàng ngày từ chuyên gia dinh dưỡng:

▶ Trước khi ăn sáng: 1 ly nước chanh ấm

▶ Bữa sáng: cà chua + salad rau củ + 1 khẩu phần trái cây

▶ Bữa trưa: cà ri xào cà rốt cộng với súp lơ xanh +  nấm hương + súp thảo dược + trái cây

▶ Bữa tối: Ba chén nấm sò + gỏi đu đủ xanh thái sợi + canh rau ngũ vị