Các dấu hiệu sau khi tiêm vắc xin ở trẻ nên đưa đến bệnh viện

(VOH) - Sau hơn 2 tuần triển khai, đến chiều ngày 2/5, cả nước đã tiêm hơn 1,5 triệu liều mũi 1 an toàn cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho thấy, Về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, sau hơn 2 tuần triển khai, đến chiều ngày 2/5, cả nước đã tiêm hơn 1,5 triệu liều mũi 1 an toàn cho trẻ.

cac-dau-hieu-sau-khi-tiem-vac-xin-o-tre-nen-dua-den-benh-vien-voh.com.vn-anh1
Cả nước đã tiêm hơn 1,5 triệu liều mũi 1 an toàn cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. (Ảnh: VOH)

Theo tài liệu "Hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi" do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia xây dựng, khi thấy một trong các dấu hiệu ở trẻ sau khi tiêm như: ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi. Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da. Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó. Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật. Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất. Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy. Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái. Toàn thân chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường, đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn, sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt thì gia đình hãy liên hệ với đội cấp cứu lưu động, hoặc đến thẳng bệnh viện.

Bộ Y tế đang tiếp tục nghiên cứu xem Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Bộ  đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, rà soát các quy định pháp luật và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Theo Bộ Y tế, tại nước ta, dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước, tuy nhiên dự báo thời gian tới dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới vẫn đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xảy ra làm cho diễn biến dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Bộ Y tế cũng thông tin trong bối cảnh hiện nay, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 38 về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, Nghị quyết số 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm đến tận cấp cơ sở, tiếp tục rà soát các quy định hiện hành để điều chỉnh kịp thời, triển khai thống nhất.

Cần tiêm bổ sung vắc xin  uốn ván- bạch hầu giảm liều

Bộ Y tế vừa phê duyệt kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván- bạch hầu giảm liều năm 2022 tại 32 tỉnh, thành phố. Đối tượng tiêm là tất cả học sinh lớp 2 trong trường học và trẻ 7 tuổi không đi học tại cộng đồng ở vùng nguy cơ cao sẽ được tiêm 1 mũi.

Bộ Y tế lưu ý không tiêm cho những đối tượng đã được tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong vòng 1 tháng trước ngày tiêm. Không tổ chức buổi tiêm chủng cùng đợt với vắc xin Covid-19 cho trẻ 7 tuổi tại địa phương, khoảng cách giữa mũi tiêm vắc xin này và vắc xin Covid-19 là 14 ngày.