TPHCM tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ ngày 16/4

(VOH) - Sáng 14/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có báo cáo công tác chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em và học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đang theo học tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM khẳng định sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng vào sáng thứ 7 (16/4) với đối tượng học sinh lớp 6 khối trung học cơ sở và học sinh lớp 5 của 5 đơn vị trường tiểu học thuộc các Quận 1, Quận 5, Quận 10, Tân Phú, Phú Nhuận.

Chiều thứ 7 và chủ nhật sẽ không tổ chức tiêm mà dành thời gian để hai ngành y tế và giáo dục đánh giá lại công tác tổ chức an toàn.

Cuộc họp báo cáo công tác chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em và học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đang theo học tại các cơ sở giáo dục được - điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM
Cuộc họp báo cáo công tác chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em và học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đang theo học tại các cơ sở giáo dục được - điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Sáng thứ 2 (18/4), các điểm tiêm sẽ tổ chức tiêm đồng loạt, theo nguyên tắc học sinh lớn trước, nhỏ sau, từ lớp 5 đến lớp 1 và trẻ mầm non 5 tuổi. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu nhà trường thông tin đến cha mẹ học sinh quy trình tổ chức, đặc biệt là khâu khám sàng lọc và theo dõi sau khi tiêm, luôn phải có phụ huynh đi cùng.

Ngoài ra, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM) lưu ý tuyệt đối không được thay đổi điểm tiêm. "Điều kiện đảm bảo an toàn cho điểm tiêm vắc xin, ngoài những yêu cầu, đòi hỏi đối với điểm tiêm còn có lực lượng cấp cứu 115 do Sở Y tế sắp xếp. Tuy nhiên, không phải mỗi điểm tiêm đều có xe cấp cứu trực sẵn mà 1 xe có thể phụ trách các điểm tiêm khác nhau. Cho nên, nếu thay đổi điểm tiêm thì rất khó và bị động trong việc sắp xếp những điều kiện an toàn cho điểm tiêm."

Báo cáo tại hội nghị, hầu hết các quận huyện đều sẵn sàng các phương án, đối tượng tiêm cho từng buổi. Thống kê tại Quận Phú Nhuận, tỷ lệ đồng thuận tiêm ở nhóm trẻ mầm non 5 tuổi gần 43%, học sinh tiểu học là 71,7%, học sinh lớp 6 là 71%. Còn tại Quận 5, tỷ lệ đồng thuận đạt hơn 70% ở trẻ tiểu học, hơn 91% ở  học sinh lớp 6.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Dương Trí Dũng, khẳng định đợt tiêm này đã là đợt tiêm thứ 3 cho đối tượng học sinh, nên sự phối hợp giữa 2 ngành y tế và giáo dục khá nhịp nhàng. Tuy nhiên, lứa tuổi này cần có sự quan tâm đặc biệt. Tốc độ tiêm dự kiến là 50 em/bàn tiêm/buổi.

Nhà trường cần có kế hoạch duy trì tốc độ tiêm này, tránh rút ngắn thời gian, để đảm bảo giám sát, quản lý an toàn. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các đơn vị không cần quá cầu toàn về thời gian kết thúc chiến dịch tiêm mà cần quản lý được điểm tiêm, số lượng tiêm, những vấn đề căn bản nhất để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ông Dương Trí Dũng chỉ đạo: "Sự liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh sau tiêm cần được duy trì như hướng dẫn trước đây của ngành y tế, không phải chỉ trong 30 phút sau tiêm mà đề nghị phải có sự liên lạc liên tục giữa nhà trường với phụ huynh trong tuần sau tiêm để đảm bảo khi có vấn đề sẽ giải quyết được ngay".

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lưu ý các trường tránh cứng nhắc danh sách tiêm làm bỏ sót các trường hợp học sinh có nhu cầu tiêm phát sinh. Đối với những trường hợp học sinh hộ khẩu tỉnh chưa có mã định danh, phía công an Thành phố sẽ hỗ trợ tra cứu.

Trong trường hợp bất khả kháng, không có mã định danh, việc tiêm chủng cho học sinh vẫn phải đảm bảo.