Australia tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam

(VOH) - Ngày 14/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Bộ LĐTBXH chính thức công bố giai đoạn tiếp theo của hoạt động hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Việt Nam.

Trong bốn năm qua, Aus4Skills đã đẩy mạnh việc gắn kết các doanh nghiệp logistics với GDNN ở Việt Nam, giúp bảo đảm kỹ năng của sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong ngành logistics.

Kể từ năm 2017, có hơn 5.300 sinh viên một số cơ sở GDNN được hưởng lợi từ chương trình Aus4Skill thông qua việc chất lượng giảng dạy được nâng cao. Tỷ lệ nhập học vào các khóa liên quan đến ngành logistics của các cơ sở này đã tăng gấp 8 lần và sinh viên tốt nghiệp tại đây được các nhà tuyển dụng chào đón vì có thể làm việc ngay.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố dự án “Thúc Đẩy Sự Tham Gia Của Doanh Nghiệp Logistics Với Giáo Dục Nghề Nghiệp Tại Việt Nam (2021-2025)”
Các đại biểu tham dự Lễ công bố dự án “Thúc Đẩy Sự Tham Gia Của Doanh Nghiệp Logistics Với Giáo Dục Nghề Nghiệp Tại Việt Nam (2021-2025)”

Dự án trị giá lên tới 13,8 triệu đô-la Úc (tương đương khoảng 246 tỷ đồng), bắt đầu vào năm 2021 và sẽ mở rộng thành công mô hình gắn kết nói trên trong hơn 4 năm (2021-2025). Dự án được thiết kế nhằm giúp Việt Nam nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động – một yếu tố thiết yếu để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2045 là trở thành một quốc gia có mức thu nhập cao.

Hoạt động hỗ trợ này tập trung vào logistics, một ngành được Việt Nam ưu tiên phát triển. Đến năm 2025, ngành này được kỳ vọng sẽ đóng góp từ 8% - 10% tổng thu nhập quốc dân. Đây cũng là ngành mà Australia có rất nhiều kinh nghiệm.

Sự hỗ trợ của Australia thông qua chương trình Aus4Skills (Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực) sẽ tập trung hợp tác với Tổng cục GDNN, Bộ LĐTBXH, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cơ sở GDNN và các doanh nghiệp đối tác.

Các hoạt động của dự án sẽ tạo cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên, các nhà quản lý, lãnh đạo GDNN, xây dựng khung đảm bảo chất lượng đào tạo và chương trình phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp., với sự hỗ trợ và gắn kết chặt chẽ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ tiếp tục tạo cơ hội để phụ nữ, người khuyết tật tiếp cận được GDNN và việc làm trong ngành logistics do ngành này vốn được coi là ngành nghề dành cho nam giới, mặc dù phụ nữ có đủ kỹ năng và năng lực.

“Tại Việt Nam, ngành logistics được coi là một ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân bởi ngành này phục vụ việc kết nối và phát triển kinh tế. Một lực lượng lao động lành nghề sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của ngành logistics. Tôi tin tưởng việc khởi động giai đoạn hai Dự án Hỗ trợ GDNN của chương trình Aus4Skills là một bước tiến giúp Australia và Việt Nam cùng thực hiện tầm nhìn chung về việc nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động ở Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Australia tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam trong sự nghiệp phát triển ở giai đoạn tiếp theo, bao gồm cả việc củng cố kỹ năng của lực lượng lao động. Một lực lượng lao động lành nghề sẽ giúp đảm bảo cho các ngành của Việt Nam duy trì được độ cạnh tranh. Điều này hết sức quan trọng, giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế và phục hồi sau đại dịch. Chúng tôi vui vì được chia sẻ với các bạn thông qua chương trình Aus4Skills.”

Đại sứ Australia thăm mỏ nickel thuộc công ty Blackstone Minerals tại tỉnh Sơn La

Ngày 13/4/2022, Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, cùng cán bộ Đại sứ quán Australia đã đến thăm dự án khai thác mỏ nickel ở tỉnh Sơn La thuộc công ty Blackstone Minerals - đây là một trong những khoản đầu tư thương mại lớn nhất của doanh nghiệp Australia tại Việt Nam.

Chuyến thăm đồng thời là cơ hội để Bà Đại sứ chứng kiến lễ ký tuyên bố chung giữa Blackstones Minerals và Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La, trong đó Blackstone Minerals cam kết sử dụng công nghệ khai thác mỏ bền vững và tăng cường đầu tư vào các dự án mỏ nickel ở Sơn La. Blackstone Minerals có nhiều dự án đầu tư đáng kể vào Việt Nam và cộng đồng địa phương tỉnh Sơn La, với tổng vốn đầu tư trị giá 12 triệu đô-la Mỹ.

Các dự án của Blackstones đã tạo ra hơn 300 việc làm mới và cung cấp các khoá đào tạo cho người lao động tay nghề cao ở địa phương, đồng thời chuyển giao công nghệ và kỹ năng cho cán bộ ngành vật lý địa cầu của tỉnh về các phương pháp khảo sát điện từ trong lòng đất.

Trong chuyến đi này, phái đoàn đã thăm quan mỏ nickel ở Bản Phúc, nơi Blackstone Minerals sử dụng những công nghệ khai thác mỏ hiện đại hàng đầu thế giới của Australia và áp dụng các quá trình quản lý chất lượng với tiêu chuẩn an toàn và môi trường cao.