Các nước EU sẽ dùng quỹ khẩn cấp đặt mua trước vắc-xin chống Covid-19

(VOH) - Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết các nước trong khối đang chuẩn bị sử dụng quỹ khẩn cấp trị giá 2,7 tỷ USD để đặt mua trước vắc-xin phòng chống Covid-19.

Việc này được đem ra thảo luận và quyết định tại cuộc họp của các đại sứ EU vào thứ Tư 3/6, sau khi Đức, Pháp, Italy và Hà Lan thông báo các nước này đang đẩy nhanh tiến độ và đốc thúc các công ty dược nhằm đảm bảo nguồn cung vắc-xin chống Sars-CoV-2 khi chúng đang trong quá trình sản xuất.

Trước đó vào ngày 30/3, Hội đồng châu Âu (EC) đã thông qua 2 văn bản luật cho phép giải ngân nhanh chóng các quỹ từ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19. Do đó, quỹ Hỗ trợ khẩn cấp (ESI) lần này đã được chọn để gia tăng sản lượng sản xuất vắc-xin chống Sars-CoV-2, đồng thời mang tính đảm bảo trách nhiệm đối với các công ty dược phẩm.

Quyết định của EU được đưa ra sau khi Mỹ có các động thái “xí chỗ” nhằm đảm bảo mua được các loại vắc-xin chống Covid-19 đang được bào chế, trong đó có gần 1/3 trong số 1 tỷ liều đầu tiên dự kiến được đưa ra thử nghiệm của công ty dược AstraZeneca.

Các nước EU sẽ dùng quỹ khẩn cấp đặt mua trước vắc-xin chống Covid-19

AstraZeneca hiện là một trong những hãng dược phẩm được nhiều nước đặt hàng trước vắc-xin phòng chống Covid-19. Ảnh: Reuters

Một quan chức EU cho biết, trước động thái của Mỹ, EU cũng cần phải hành động cho dù việc này cũng mang nhiều rủi ro, với nguy cơ “mất tiền” nếu các loại vắc-xin được đặt mua trước không thành công trong việc phòng chống Covid-19.

Mặc dù vậy, phía EU tuyên bố sẵn sàng chấp nhận các rủi ro tài chính lớn hơn vì lo ngại không được tiếp cận nhanh với một loại vắc-xin có thể chống lại Sars-CoV-2 làm hơn 385.000 người thiệt mạng trên khắp thế giới. Trường hợp bào chế thành công, khối EU cũng lo ngại không có đủ liều vắc-xin để tiêm phòng phổ cập cho gần 450 triệu công dân của mình.

Hiện chưa rõ làm thế nào để quyết định của EU có thể phối hợp với các kế hoạch trước đó của các nước thành viên riêng lẻ để đảm bảo có đủ vắc-xin từ các công ty dược phẩm. Vấn đề này có lẽ cần phải được đưa ra bàn thảo kỹ càng hơn.