Cách phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

(VOH) - Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang với bệnh Zona sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn.

Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, thời gian gần đây, đường dây tư vấn trực tuyến qua Zalo mùa dịch của Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận nhiều trường hợp người dân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Đặc biệt, do giãn cách xã hội, người bệnh không đi khám được nên ra nhà thuốc tây mua thuốc và bị chẩn đoán nhầm là Zona thần kinh. Theo thống kê, thời gian gần đây đường dây tư vấn trực tuyến Zalo của Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận mỗi ngày khoảng 100 cuộc gọi tư vấn bệnh, trong đó có khoảng 20 trường hợp liên quan đến viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

khong-nen-nham-lan-viem-da-tiep-xuc-do-kien-ba-khoang-voi-benh-zona-voh.com.vn-anh1
Thạc sĩ. Bác sĩ Lê Thị Thùy Trang – Phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Da Liễu hiện đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 12 tư vấn viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang cho bệnh nhân F0 đang nằm viện tại đây.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1 – Bệnh viện Da Liễu chia sẻ: “Trong quá trình tư vấn trực tuyến, chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang nhưng lại bôi thuốc Acyclovir do chẩn đoán nhầm thành bệnh Zona. Việc điều trị sai này khiến cho bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp trở thành viêm da tiếp xúc bội nhiễm”.

Cũng theo bác sĩ Đoan Phượng, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và bệnh Zona thần kinh là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn. Việc điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó nhưng nếu không đúng có thể gây viêm nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát và loét. Vì vậy khi mắc bệnh, người dân không tự điều trị mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp. Trong trường hợp không thể đến bệnh viện để khám, người dân có thể liên hệ đường dây tư vấn Zalo hỗ trợ mùa dịch của Bệnh viện Da Liễu để được các bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp.

Ngoài đường dây tư vấn trực tuyến tại Bệnh viện Da Liễu, trong thời gian qua, các y bác sĩ Bệnh viện Da Liễu đang công tác tại Bệnh viện Dã chiến số 12  - đơn vị do Bệnh viện Da Liễu phụ trách - cũng đã hỗ trợ thăm khám, điều trị cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.