Cách sơ cứu vết thương khi bị chuột cắn

(VOH) – Nhiều người nghĩ rằng bị chuột cắn không có gì nguy hiểm và lo lắng. Thế nhưng, thực tế những vết cắn từ chuột có thể gây ra một số căn bệnh như bệnh dại, suy thận, sốt...

Chuột là động vật gây hại và trung gian lây truyền một số bệnh truyền nhiễm cho con người, trong đó có những bệnh rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị. Chuột lây bệnh sang người qua các con đường như qua thực phẩm bị chúng làm ô nhiễm, từ côn trùng trung gian như bọ chét, ve hoặc qua phân, nước tiểu, nước bọt, qua vết cào và đặc biệt là qua vết cắn.

Chuột cắn có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm nào?

Bị chuột cắn sẽ là bình thường nếu như không gây ra vết thương gì. Tuy nhiên nếu bị chuột cắn chảy máu thì lại là chuyện khác, chúng có thể gây ra nhiều căn bệnh thậm chí là có thể dẫn đến tử vong.

Một số căn bệnh thường gặp nhất khi bị chuột cắn chính là:

  1. Sốt kèm theo suy thận do Hantavirus

Sốt kèm theo suy thận do Hantavirus gây ra là bệnh lý thường gặp nhất khi bị chuột cắn. Đây là loại virus có trong nước tiểu, phân và nước bọt của chuột. Ngay cả khi chuột chết, xác chuột vẫn còn phóng thích ra Hantavirus.

cach-so-cuu-vet-thuong-khi-bi-chuot-can-voh

Vết cắn của chuột có thể lây truyền Hantavirus gây sốt kèm theo suy thận (Nguồn: Internet)

Bệnh lây sang người thông qua vết cắn của chuột hoặc qua đường hô hấp do hít phải các chất thải ra từ chuột. Biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt cao 3 – 5 ngày, có khi kéo dài 4 – 6 tuần. Tiếp đến là các cơn đau cơ vùng vai, đùi, lưng; người lạnh, cơ thể suy nhược; chán ăn; đau đầu; đau bụng; tiêu chảy... Nếu phát hiện muộn, bệnh nhân có thể bị tử vong do suy hô hấp, suy tim, suy thận.

  1. Bệnh vàng da xuất huyết

Một bệnh thường gặp thứ hai khi bị chuột cắn là bệnh vàng da xuất huyết (bệnh Leptospirose). Biểu hiện của căn bệnh này là sốt, rét run, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, đau cơ kéo dài 4 – 7 ngày. Sau đó da có màu cam, suy thận, vàng mắt, nổi hồng ban.

  1. Bệnh Sodoku

Người bị chuột cắn cũng có thể mắc bệnh Sodoku. Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 5 ngày đến 4 tuần. Người bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao trên 39 độ C, ớn lạnh, sốt từng cơn, sốt không có tính chu kỳ.

Các tổn thương bên ngoài tại vị trí bị chuột cắn có thể tự khỏi nhưng phần lớn các trường hợp sẽ xuất hiện ban xuất huyết hoại tử tại chỗ và có phản ứng của hạch khu vực. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải các biểu hiện đau cơ, đau khớp, thậm chí dẫn đến viêm khớp.

Đa số các trường hợp bệnh Sodoku đều ở thể nhẹ, nhưng có một tỷ lệ nhỏ trường hợp có biểu hiện nặng, bệnh nhân các dấu hiệu của hệ thống thần kinh như: đau đầu, ảo giác, mê sảng dẫn đến hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Bị chuột cắn phải làm sao?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, các bệnh do chuột lây truyền này hầu hết đều chưa có vắc-xin phòng ngừa, do đó để phòng ngừa sự lây nhiễm các bệnh trên cho người, hạn chế sự tiếp xúc với chuột cũng như chăm sóc y tế đúng cách nếu chẳng may bị chuột cắn.

cach-so-cuu-vet-thuong-khi-bi-chuot-can-1-voh

Bị chuột cắn cần phải được chăm sóc y tế đúng cách (Nguồn: Internet)

Bác sĩ cho biết, các vết cắn, cào do chuột gây ra thường là đường vào của các loại vi khuẩn, virus, chính vì thế cần phải phải được chăm sóc ý tế bằng cách:

  • Rửa sạch vùng da bị chuột cắn bằng nước và xà phòng diệt khuẩn.
  • Sát trùng lại bằng cồn hoặc povidine (có bán tại các nhà thuốc).
  • Đến các cơ sở y tế gần nhà để được khám, chỉ định thuốc và tiêm chủng phòng bệnh đúng cách.

Phòng ngừa bị chuột cắn bằng cách nào?

Để phòng ngừa bị chuột cắn, mọi người cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Mắc màn/mùng khi ngủ để tránh chuột chui vào cắn.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để đồ đạc ẩm thấp, bừa bãi làm nơi để chuột trú ngụ và sinh sản.
  • Không dùng tay để bắt chuột.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang vnexpress.net
  2. Trang tuoitre.vn
4 cách đuổi chuột ra khỏi nhà hiệu quả với những mẹo siêu đơn giản : Đuổi chuột quá khó? Đó chỉ là khi bạn chưa biết đến những cách đuổi chuột vô cùng đơn giản nhưng đem đến hiệu quả bất ngờ này thôi.
Ăn nhầm thuốc diệt chuột, em chết, anh nhập viện : Đang chơi ở nhà, hai anh em ruột ở Nghệ An thấy gói thuốc diệt chuột ở dưới đất tưởng là kẹo nên bóc ăn. Hậu quả, em gái tử vong, còn anh trai đang phải cấp cứu tại bệnh viện.