Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cai bia rượu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng hoặc thực quản

VOH - Theo một báo cáo đặc biệt được công bố trên Tạp chí Y học New England, việc cai đồ uống có cồn - hoặc giảm lượng tiêu thụ - có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng hoặc thực quản.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân tích nhiều nghiên cứu để xác định mối quan hệ giữa việc tiêu thụ rượu và sự xuất hiện ung thư.

Tiến sĩ Beatrice Lauby, thuộc IARC ở Pháp cho biết: “Dựa trên các bằng chứng được xem xét từ các nghiên cứu liên quan được công bố cho đến nay, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, có đủ bằng chứng cho thấy, việc giảm hoặc ngừng tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ làm giảm nguy cơ ung thư miệng và ung thư thực quản”.

uống bia
Cai bia rượu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng hoặc thực quản - Ảnh: Getty images

Lauby-Secretan lưu ý: “Bằng chứng cho thấy việc giảm hoặc ngừng tiêu thụ đồ uống có cồn làm giảm nguy cơ ung thư còn hạn chế đối với ung thư thanh quản, vú và đại trực tràng”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc ngừng uống rượu trong khoảng thời gian từ 5 - 9 năm đã được chứng minh là làm giảm 34% nguy cơ ung thư miệng. Việc cắt bỏ hoàn toàn rượu trong 10 - 19 năm giúp giảm 55% nguy cơ.

Đối với ung thư thực quản, từ 5 - 15 năm không uống rượu sẽ giảm nguy cơ 15% - và kiêng rượu từ 15 năm trở lên làm giảm nguy cơ 65%.

Khi ai đó uống rượu, cơ thể sẽ chuyển hóa nó thành acetaldehyde, một chất được biết đến là chất gây ung thư. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, việc loại bỏ rượu sẽ ngăn chặn điều này xảy ra.

Rượu cũng đã được chứng minh là có độc tính đối với gen, có nghĩa là nó gây tổn hại cho DNA - có thể dẫn đến ung thư. Cuối cùng, việc tiêu thụ rượu có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và viêm nhiễm, Lauby-Secretan lưu ý.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, ngay cả lượng tiêu thụ rượu thấp cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các loại ung thư khác, bao gồm ung thư miệng, họng và thực quản. 

Lauby-Secretan cho biết: “Và bây giờ chúng tôi có bằng chứng cho thấy việc giảm hoặc ngừng tiêu thụ đồ uống có cồn có thể làm giảm rủi ro do việc tiêu thụ gây ra cho những người hiện đang uống rượu. Tóm lại, uống rượu bia càng ít càng tốt”.

Bà nói thêm, tất cả các loại đồ uống có cồn, bao gồm bia, rượu vang và rượu mạnh, đều có liên quan đến ung thư, bất kể chất lượng hay giá cả của chúng.

Tiêu thụ rượu bia có liên quan đến khoảng 6% tổng số ca chẩn đoán ung thư ở Mỹ. Mặc dù tiêu thụ rượu bia không chắc chắn dẫn đến ung thư cho tất cả mọi người, nhưng chuyên gia lưu ý rằng “không có số lượng an toàn” để uống, cũng như không có số lượng thuốc lá an toàn mà bạn có thể hút. 

Đối với những người chọn uống rượu, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 đề xuất, hạn chế uống bia rượu và nếu uống thì không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.