Cần chú trọng đến việc phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch

(VOH) - Sáng 27/8, Bệnh viện phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp kết hợp cùng Hội thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Sức khỏe tinh thần, y tế gần dân”.

Đây là hoạt động thiết thực được thực hiện nhằm triển khai chỉ đạo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức các hoạt động y tế chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân sau đại dịch, nằm trong đợt cao điểm với nhiều hoạt động đã và đang diễn ra sôi nổi trên địa bàn Thành phố.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua đã có những tác động tiêu cực đến đời sống của người dân. Trong đó, phải kể đến những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Do tính chất của SARS-CoV-2 là một virus tác động lên nhiều cơ quan, vì vậy, khi đã bị nhiễm Covid-19 thì các cơ quan chức năng của người bệnh từ hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh, cơ xương khớp, tiêu hóa, tiết niệu cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần. Từ đó gây suy giảm thể chất. Bên cạnh đó, do giãn cách xã hội mà người dân cũng gặp phải những vấn đề về xã hội như bắt đầu gián đoạn công việc, một số tình trạng thất nghiệp, áp lực về kinh tế, thu nhập kém, gián đoạn về việc học hành, chi phí về y tế tăng cao cũng gây ảnh hưởng đến yếu tố tinh thần của người dân.

Cần chú trọng đến việc phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch 1

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Minh Hoàng cùng với khách mời thực hiện bài tập “Phục hồi sức khỏe tinh thần” tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Bùi Nguyễn Thành Long, Phó trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hội thầy thuốc trẻ Thành phố và Bệnh viện phục hồi chức năng tổ chức chương trình Sức khỏe tinh thần, y tế gần dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng để người dân hiểu đúng, không có tâm lý hoang mang, lo lắng quá mức về hội chứng Covid-19, giúp người dân chủ động phát hiện và tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh”.

Chương trình đã diễn ra các hoạt động như hướng dẫn và phát động bài tập “Phục hồi sức khỏe tinh thần” do Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp xây dựng và giới thiệu, giúp người dân có một tinh thần sảng khoái, giải tỏa những lo âu căng thẳng, tăng cường thể lực, từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu đến người dân ứng dụng Dr.Home - ứng dụng giúp khảo sát tình trạng sức khỏe tinh thần thông qua bộ câu hỏi. Từ đó, giúp người dân biết được tình trạng sức khỏe của bản thân để khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, từ kết quả khảo sát, các bác sĩ cũng sẽ kịp thời cung cấp những bài tập phục hồi sức khỏe phù hợp thông qua ứng dụng.

Chia sẻ về sự hữu ích và ý nghĩa của ứng dụng Dr.Home và bài tập phục hồi sức khỏe sau khi tham gia trải nghiệm, bạn Mai Thi, sống ở quận 10 hào hứng cho biết: “Mình thấy bài tập này rất có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều đối tượng từ lớn tới nhỏ. Hiện tại, việc sử dụng điện thoại đã rất phổ biến rồi thì những người lớn vẫn có thể sử dụng ứng dụng này hoặc là những bé nhỏ vẫn có thể sử dụng. Cho nên những động tác này phù hợp với mọi lứa tuổi".

Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Minh Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông tin về ý nghĩa của chương trình: “Một thông điệp mà chương trình hướng đến là chúng tôi đưa những chương trình ứng dụng trong ứng dụng Dr.Home để có thể khảo sát cho những bệnh nhân đã từng nhiễm SARS-CoV-2 qua đó khảo sát những trường hợp bệnh nhân có hay không có những di chứng còn lại của tổn thương để đảm bảo bệnh nhân có thể tới cơ quan y tế nhanh nhất để thăm khám, điều trị. Và từ đó, y tế sẽ có một phác đồ hiệu quả, phù hợp đối với từng bệnh nhân để chúng tôi tiếp cận và điều trị một cách sớm nhất, nhanh nhất”.