Canh rụng trứng có thật sự để dễ thụ thai ?

(VOH) – Không ít người tin rằng canh trứng là giải pháp đầu tiên và đơn giản để dễ thụ thai. Sự thật sau trào lưu này là gì? Các bác sĩ sản khoa lên tiếng.

Canh rụng trứng không phải là phương pháp khoa học để thụ thai

Nhiều cặp vợ chồng khi thấy mình khó có con thì việc đầu tiên là đi canh trứng, canh noãn.

Thạc sĩ bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản, Tổng thư ký hội nội tiết sinh sản và vô sinh cho biết, hơn 20 năm làm nghề, bác sĩ Tường không tìm thấy các tài liệu y khoa nói về phương pháp này.

“Trào lưu” canh trứng phổ biến khiến nhiều bệnh nhân yêu cầu bác sĩ làm và không ít bác sĩ xem đó là phương pháp điều trị vô sinh đầu tay của mình.

Cuối 2016, Hiệp hội sinh sản Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo về hướng dẫn dễ thụ thai. Trong đó có ghi rõ việc canh trứng, canh noãn thực chất làm giảm khả năng thụ thai. Đồng thời đề cập thời điểm quan hệ tình dục dễ có thai nhất là trong khoảng 2 – 3 ngày trước khi phóng noãn.

Nếu canh noãn tức là phóng noãn xong rồi mới “canh” quan hệ thì đã qua thời điểm tốt nhất để thụ thai.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường hóm hỉnh nhận xét rằng đó là cách khó có thai chứ không phải dễ có thai.

Nghe nội dung tư vấn "Canh rụng trứng có dễ thụ thai không" từ bác sĩ Hồ Mạnh Tường

Theo bác sĩ Thân Trọng Thạch, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM, Bác sĩ điều trị - Khoa hiếm muộn - Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: với phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt đều thì thông thường (28 – 30 ngày) đều có rụng trứng và phóng noãn theo chu kỳ bình thường.

Người phụ nữ hoàn toàn có thể biết được khoảng thời gian có thể rụng trứng (căn cứ vào tiết dịch âm đạo, thay đổi nhiệt độ cơ thể….) để giao hợp và giao hợp đều đặn.

Nếu đã giao hợp đều đặn trong thời gian dài mà không thể thụ thai thì cần có sự can thiệp với bất thường đó chứ không phải đi “canh trứng” để cải thiện tình hình.

Hình minh họa: internet

Vậy căn cứ vào điều gì mà “trào lưu” canh trứng kéo dài một thời gian dài?

Siêu âm để theo dõi nang noãn, cho phép canh được thời điểm rụng trứng là đúng nhưng dùng kết quả đó để định thời điểm quan hệ tình dục để dễ có thai thì sai.

Có một khái niệm là “Cửa sổ thụ thai” được tính 5 ngày trước khi rụng trứng và hết ngày rụng trứng. Do vậy, nếu hướng dẫn đúng bệnh nhân có cơ hội có thai.

Việc “trào lưu” này được cho là đúng bởi có thể nhiều người quan hệ tình dục trong thời điểm canh trứng và cả trước thời điểm canh trứng.

Canh trứng không phải là cách để thụ thai theo giới tính

Các số liệu trên thế giới cho thấy thời điểm quan hệ tình dục không phải là yếu tố quyết định giới tính. Xác suất giới tính thai nhi luôn là 50 – 50.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cho biết bản thân gen trong nhiễm sắc thể X,Y không thể hiện trên tinh trùng, hiểu nôm na là tinh trùng không có giới tính. Khi tinh trùng kết hợp với trứng thì mới thể hiện giới tính sau đó trên thai nhi.

Dân gian vô tình “nhân cách hóa” giới tính tinh trùng với quan niệm tinh trùng Y (chỉ bé trai) nhanh nhẹn hơn, tinh trùng X (chỉ bé gái) chậm hơn, dẫn đến cách hiểu và thực hiện canh ngày quan hệ tình dục để sinh được con trai hay sinh được con gái.

>>>> Tiếng ồn có thể khiến đàn ông vô sinh

>>>> “Cặp Đôi Vàng” Trong Điều Trị Hiếm Muộn, Vô Sinh