Cấp cứu bằng trực thăng ngư dân bị giảm áp do lặn sâu từ Trường Sa về đất liền

(VOH) - Vào 0h55, ngày 25/3, máy bay trực thăng của Bệnh viện Quân y 175 (TPHCM) đã kịp thời đưa bệnh nhân bị giảm áp do lặn sâu từ Trường Sa về đất liền điều trị.

Bệnh nhân là ngư dân H.V.Đ  (51 tuổi, quê quán Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thuyền viên tàu cá QNg 96. 293 TS. Trong quá trình lặn ở độ sâu 35 m lên đột ngột, ông Đ. có biểu hiện đau ngực trái, khó thở nhẹ, yếu hai chi dưới, được chuyển vào Trung tâm y tế Thị trấn Trường Sa, Trường Sa, Khánh Hòa, lúc 12h05 ngày 23/3.

Sau khi đưa vào cấp cứu, hội chẩn với Bệnh viện quân y 175, bệnh nhân được chẩn đoán hội chứng giảm áp do lặn sâu giờ thứ 23, quyết định điều trị tại cơ sở y tế trên. Người này được thở oxy nồng độ cao, chống đông, bù dịch, đặt thông tiểu, kháng sinh dự phòng theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn và báo cáo tình trạng hàng ngày cho Bệnh viện Quân y 175.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, triệu chứng không giảm, các bác sĩ đã khẩn cấp đề nghị đưa ông Đ. vào đất liền điều trị.

Đại úy, bác sĩ Đinh Văn Hồng cho biết với bệnh nhân hội chứng giảm áp mức độ nặng, vấn đề đưa bệnh nhân vận chuyển bằng trực thăng về đất liền là cân nhắc rất quan trọng. Khi đưa bệnh nhân lên máy bay, các nguy cơ của hội chứng giảm áp sẽ diễn biến nặng, có thể suy hô hấp nguy kịch, thuyên tắc phổi và ngừng tim.

Do đó, khi đưa bệnh nhân lên máy bay, người đàn ông này được thở oxy nồng độ cao, theo dõi sát sinh hiệu. Bệnh nhân diễn biến nặng phải xử lý ngay trong quá trình bay. Tổ cấp cứu cũng luôn phối hợp cùng tổ bay, duy trì bay ở tầm bay thấp nhất có thể (800 đến 1000 m), đồng thời đảm bảo an toàn bay cho chuyến bay và bệnh nhân.

Đến sáng 25/3, sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân có cải thiện tốt.