Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu bệnh nhân bị đa chấn thương nặng do tự chế pháo

(VOH )- Ngày 24/3, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cấp cứu và điều trị cho 1 trường hợp bị thương do tự chế tạo pháo nổ sau khi học trên mạng.

Đêm ngày 23/3, Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp nhận một bệnh nhân nam tên N Đ N, sinh năm 2009 – 14 tuổi ở Đắk Lắk bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Bệnh nhân N. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bị hỏa khí toàn thân, vết thương tổn nặng nhất ở vùng 2 mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay. 

Sau khi tiến hành sơ cứu, bệnh nhân được hội chẩn trực tiếp từ chuyên Khoa Mắt, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm. 

Theo thông tin bệnh nhân và người nhà cung cấp, sau khi xem các clip nội dung chế tạo pháo nổ trên mạng, N Đ N. đã cùng bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ lúc 16 giờ chiều 22/3.

Khoảng 3h30 đến 4h bệnh nhân N. được đưa đi cấp cứu chuyển tuyến tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy.

Mặc dù được cấp cứu kịp thời, nhưng vẫn còn những thương tổn nặng ở vùng cánh tay và cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân. Những vết thương này được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ dập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch các vết thương.

Di chứng để lại của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngoài.

Qua trường hợp này, các phụ huynh nên cảnh báo con em không nên tìm hiểu, chế tạo cũng như sử dụng pháo, tránh xảy ra những hệ quả nghiệm trọng.