Ớt chuông xanh bảo vệ tim và mắt

(VOH) - Ớt chuông xanh có vị chua, bên trong chứa các sắc tố diệp lục, giàu vitamin C. Ớt chuông vàng lại giàu vitamin A, E có lượng vitamin C cao hơn ớt chuông xanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn ớt chuông xanh mang lại nhiều lợi ích như giúp tiêu hóa tốt, bảo vệ tim mạch, cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho mắt.

Ớt chuông xanh bảo vệ tim và mắt 1
Ớt chuông xanh không chỉ dùng để trang trí món ăn cho đẹp mắt, mà nó còn đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng - Ảnh: TVBS

Ớt chuông có 3 màu phổ biến là xanh, đỏ, vàng. Mỗi một màu mang một hương vị riêng biệt và cách chế biến khác nhau nên hàm lượng dinh dưỡng cũng không đồng nhất.

Ớt chuông xanh có vị chua, bên trong chứa các sắc tố diệp lục, giàu vitamin C.

Ớt chuông vàng lại giàu vitamin A, E có lượng vitamin C cao hơn ớt chuông xanh.

Ớt chuông đỏ có vị ngọt thanh, rất dễ ăn lại ngon nên rất được ưa chuộng. Đây cũng là loại ớt chuông có vitamin A cao gấp 8 lần ớt chuông xanh.

4 lợi ích chính của ớt chuông xanh mang lại cho sức khỏe

Cai Yalan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có nhiều người không thích ăn ớt chuông xanh vì mùi hăng hăng của nó, nhưng riêng vị chuyên gia này lại rất thích ăn ớt chuông xanh.

Vì vậy, vị chuyên gia này “cố tình” tra cứu tài liệu và thấy rằng ăn ớt chuông xanh sẽ mang lại cho chúng 4 lợi ích chính như sau:

Hỗ trợ tiêu hóa

Ớt chuông xanh rất giàu cellulose (còn gọi là xenlulôzơ, xenlulôza), rất có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ăn ớt chuông xanh có thể kích thích nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Ngoài ra, ớt chuông xanh còn chứa các enzym tiêu hóa có thể giúp dễ dàng tiêu hóa thức ăn.

Bảo vệ tim mạch

Ớt chuông xanh rất giàu vitamin C và vitamin B6, có thể làm giảm cholesterol và triglyceride (chất béo trung tính) trong máu. Do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, ớt chuông xanh còn chứa các khoáng chất như kali và magie, có thể giúp điều hòa nhịp tim, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ớt chuông xanh bảo vệ tim và mắt 2
Ớt chuông xanh chứa nhiều khoáng chất giúp điều hòa nhịp tim, tăng cường sức khỏe cho tim mạch - Ảnh: TVBS

Cải thiện khả năng miễn dịch

Ớt chuông xanh rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, chống lại tác hại của các gốc tự do và giảm các nguy cơ mắc bệnh của cơ thể.

Ngoài ra, ớt chuông xanh còn chứa các thành phần hóa học đặc biệt, chẳng hạn như carotenoid và bioflavonoid, cũng rất quan trọng đối với việc điều hòa và bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Trong ớt xanh rất giàu vitamin A và carotenoid, những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

Vitamin A bảo vệ võng mạc và phòng ngừa quáng gà và các vấn đề về thị lực khác.

Carotenoid có thể làm giảm nguy cơ tổn thương do ánh sáng và oxy hóa đối với mắt, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

Mùi hăng đặc trưng của ớt chuông xanh có thể chống ung thư và giải độc

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Liu Chunjun cho biết, mùi hăng hăng khá đặc trưng của ớt chuông xanh thực chất là “quercetin”, là một chất dinh dưỡng có chức năng giải độc.

Trong khi ớt chuông các màu khác không có hoặc có quercetin ít hơn nhiều so với ớt chuông xanh.

Chuyên gia chia sẻ, ớt chuông xanh nên cắt theo chiều dọc để giữ cho thành tế bào của ớt nguyên vẹn, làm cho chất quercetin không tiết ra ngoài quá nhiều, điều này cũng giúp mùi vị của ớt chuông xanh bớt hăng hơn.

Trên thực tế, các loại rau có tác dụng giải độc đều có mùi khá đặc biệt, chẳng hạn như tỏi, hành và các loại rau có vị nồng, đều là các loại rau giải độc và chống ung thư rất tốt.