Cấp cứu kịp thời 3 bệnh nhân thủng động mạch chủ do lao

(VOH) -  6 tháng đầu năm 2020, thống kê từ  Bệnh viện Bình Dân cho biết đã phẫu thuật cấp cứu cho 3 bệnh nhân thủng động mạch chủ do lao.

Trong đó 2 trường hợp thủng gây chảy máu trong ổ bụng và một trường hợp vỡ vào tá tràng gây xuất huyết trong đường tiêu hóa mức độ nặng.

Các bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, cắt lọc túi phình, loại bỏ đoạn mạch máu bị hủy hoại do lao, đặt ống ghép động mạch nhân tạo. Khác với các trường hợp vỡ động mạch chủ do vỡ túi phình thông thường, các trường hợp lao mạch máu cần được chẩn đoán sớm và điều trị theo phác đồ lao ngoài phổi ngay sau phẫu thuật. Nếu không, các tổn thương lao sẽ tiếp tục tiến triển âm thầm, tăng nguy cơ nhiễm trùng mảnh ghép gây viêm thủng mạch máu, đột tử do mất máu.

thủng động mạch chủ, bệnh lao

Biểu hiện lâm sàng điển hình của tổn thương lao động mạch chủ bụng như sau: sốt và đau bụng liên tục liên quan đến vị trí của túi phình, sốc giảm thể tích hay có các triệu chứng của chảy máu ồ ạt, đặc biệt là trong trung thất hay đường tiêu hoá, cũng có thể trong khoang màng phổi, trong ổ bụng hay sau phúc mạc, khối u cạnh động mạch chủ đập theo mạch, lan rộng nhanh.

Người bệnh có tiền sử đã và đang điều trị lao, nếu đau bụng kéo dài với khối u vùng bụng hoặc đột ngột mất tri giác do sốc mất máu, cần đến cơ sở chuyên khoa về mạch máu để được thăm khám và cấp cứu kịp thời. Hiện nay, các trường hợp phình giả động mạch chủ phải làm giải phẫu bệnh thành mạch hoặc tìm sự hiện diện vi khuẩn lao. Khi xác định chẩn đoán phình động mạch do lao, cần phẫu thuật cấp cứu dù túi phình nhỏ và phối hợp điều trị thuốc lao theo phác đồ.

Thoái hóa cột sống: Cẩn thận kẻo tổn thương suốt đời khi căn bệnh này ngày càng ‘trẻ hóa’: Thoái hóa cột sống là bệnh lý tự nhiên khi xương khớp lão hóa theo thời gian. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời có thể khiến bệnh nhân mất khả năng...

 

Quảng Nam: Nhóm người Trung Quốc bỏ chạy khi bị kiểm tra, kết quả ban đầu âm tính với Covid-19: Hàng chục người Trung Quốc không rõ vào Việt Nam bằng cách nào, đã được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung.

 

Thai nhi 29 tuần tuổi phát triển thế nào, những dưỡng chất mẹ cần bổ sung để con lớn nhanh: Dường như mọi thứ đã trở nên chật chội hơn ở thời điểm thai nhi 29 tuần tuổi. Bên trong, bé đang loay hoay tìm vị trí thoải mái cho mình, 

Nhất Hương