Viêm cột sống dính khớp cần kịp thời can thiệp ở giai đoạn “vàng”

(VOH) - Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài với biểu hiện đặc trưng là tình trạng đau và cứng cột sống.

Theo thời gian gây dính khớp, làm cột sống mất khả năng di động và gây các tư thế bất thường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn gấp 2-3 lần so với nữ giới.

TS BS Cao Thanh Ngọc – Trưởng khoa Nội cơ xương khớp – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cho biết, đối với bệnh viêm cột sống dính khớp người bệnh cần được chẩn đoán sớm để kịp thời can thiệp ở giai đoạn “vàng” khi các khớp chưa bị tổn thương.

Viêm cột sống dính khớp

TS BS. Cao Thanh Ngọc thăm khám cho người bệnh

Điều trị sớm làm giảm các triệu chứng đau, giúp kiểm soát bệnh, các đốt sống và các khớp không bị dính lại nên sẽ hạn chế nguy cơ tàn phế cho người bệnh. Các triệu chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp bao gồm đau cứng vùng hông, lưng dưới, có thể kèm theo đau cổ. Đau nhiều hơn lúc nghỉ, đau về đêm đặc biệt vào nửa đêm về sáng hoặc khi mới thức dậy.

Tình trạng đau không cải thiện khi nghỉ ngơi mà cải thiện khi vận động. Một số trường hợp không biểu hiện đau lưng mà biểu hiện sưng các khớp ngoại vi như khớp gối, khớp cổ chân….Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh viêm cột sống dính khớp, Khoa Nội cơ xương khớp tổ chức Chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Viêm cột sống dính khớp và những điều cần biết”.

Theo dõi chương trình, người bệnh sẽ được cung cấp các thông tin về dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân gây bệnh, các lưu ý trong quá trình điều trị cũng như chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp.Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp vào lúc 15h00 thứ 6, ngày 24/07 trên Fanpage và phát lại trên Youtube Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố.

Mách mẹ 7 cách chữa nhiệt miệng tại nhà không cần dùng đến thuốc: Nhiệt miệng là một vấn đề khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Mặc dù không phải là tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nhưng bà bầu bị nhiệt 

 

Da mặt bị dị ứng gây ra do đâu? 3 cách ‘cấp cứu’ cho dị ứng da mặt đơn giản tại nhà: Khi xuất hiện mụn mẩn đỏ, ngứa rát, mề đay,…đó là biểu hiện của dị ứng da mặt do các yếu tố kích ứng bên ngoài và trong cơ thể. Nếu không 

 

Báo chí quốc tế đưa tin về cuộc phẫu thuật tách rời hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi: Các trang báo mirror.co.uk và the galtimes.com cho biết sức khỏe hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đều ổn định sau ca phẫu 

Nhất Hương