Cập nhật dịch Covid-19 ngày 17/2/2020: Số người chết giảm, hơn 1.900 người mắc mới

(VOH) - Cơ quan y tế tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vừa có báo cáo thêm 100 trường hợp tử vong mới liên quan đến bệnh truyền nhiễm và 1.933 trường hợp mới được xác nhận.

So với ngày hôm trước, số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc tăng gần 5% nhưng số ca tử vong giảm từ 139 xuống còn 100 ca.

Điều này đưa tổng số người tử vong vì Covid-19 được công bố lên tới 1.696 người tại Hồ Bắc (con số này trên toàn cầu là 1770 người) và 71.223 người mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài ra, có 10.670 người đã hồi phục.

Trong số 1.770 người chết, có 1.765 người ở Trung Quốc đại lục, 1 ở Hong Kong, 1 ở Nhật Bản, 1 ở Philippines, 1 ở Pháp, và 1 ở Đài Loan.

Các quan chức ở Hồ Bắc báo cáo 1.843 trường hợp mới được xác nhận và 139 trường hợp tử vong một ngày trước đó.

 Covid-19, virus corona

Trung Quốc đang phải nỗ lực đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) đang bùng phát nhanh chóng. Những người đang "chiến đấu" ở tuyến đầu phòng chống dịch đều phải làm việc trong nhiều ngày liên tiếp, hiếm có thời gian nghỉ ngơi.

Mới đây, một quan chức y tế ở tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc đã ngất xỉu trong khi đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Được biết, quan chức này đã phải làm việc quá sức trong môi trường áp lực cao suốt 10 ngày liên tiếp không ngừng nghỉ.

Tổ chức Y tế Thế giới chiều Chủ nhật cho biết hiện vẫn không thể dự đoán được đường đi của dịch Covid-19. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các chuyên gia quốc tế tham gia một phái đoàn chung do WHO đứng đầu đã tới Bắc Kinh và có cuộc gặp đầu tiên với các đồng nghiệp Trung Quốc. Ông Tedros khẳng định WHO trông đợi sự hợp tác có ý nghĩa rất quan trọng này để góp phần tăng cường hiểu biết của thế giới về dịch COVID-19.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa quyết định cho phép một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe Toàn cầu (NCGM) tại Tokyo tiến hành thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa trị cho các bệnh nhân của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV).

Trước đó, Trung Quốc, Thái Lan và một số nước khác đã công bố rằng triệu chứng của bệnh nhân nhiễm virus nCoV đã được cải thiện sau khi họ được dùng thuốc điều trị HIV.

Tại Nhật Bản, khi sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa trị cho một bệnh nhân vào tháng trước, các triệu chứng đã đỡ hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu thuốc có giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân không.

Vì vậy, MHLW đã quyết định sẽ xác nhận tính hiệu quả và an toàn của thuốc điều trị HIV đối với các bệnh nhân nhiễm virus nCoV. Theo dự kiến, các nhà khoa học tại NCGM sẽ thử nghiệm dùng thuốc cho các bệnh nhân khác để thu thập thêm dữ liệu và tìm kiếm các phương pháp hiệu quả để sử dụng thuốc.

* Nhật báo Nation Thailand đưa tin tối thứ Bảy, ngày 15-2, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã đưa 21 thuyền viên Việt Nam thuộc đội 4 tàu tìm hải sâm đến tỉnh Songkhla để cách ly, xét nghiệm COVID-19. Đội ngũ y tế của Bệnh viện căn cứ Hải quân Songkhla đã kiểm tra toàn bộ thuyền viên sau khi có báo cáo có người Việt tới Trung Quốc trong thời gian bùng phát COVID-19.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 16/2/2020: Trung Quốc thêm 2009 ca nhiễm mới, thêm 142 người chết: Thông tin từ South China Morning Post, hôm nay 16/2, Trung Quốc ghi nhận thêm 2.009 ca nhiễm virus corona mới, tăng thêm 142 trường hợp tử vong.

 

Nữ du khách Mỹ trên tàu Westerdam xét nghiệm lần 2 vẫn dương tính với virus corona: Malaysia ngày 16/2 cho hay nữ du khách người Mỹ trên tàu Westerdam dương tính lần 2 với virus corona chủng mới.