Cập nhật dịch COVID-19 ngày 18/3: Toàn thế giới có 187.665 ca nhiễm

(VOH) - Theo SCMP, tính đến sáng ngày 18/3, toàn thế giới đã có 187.665 ca nhiễm và 7.790 người chết vì SARS-Cov-2.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) vừa thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn dịch COVID-19, trong đó yêu cầu tất cả những người từ các nước và vùng lãnh thổ khác nhập cảnh vào đặc khu hành chính này phải cách ly 14 ngày, đồng thời phải đeo vòng tay điện tử đi kèm ứng dụng trên điện thoại thông minh. Vòng tay này sẽ cảnh báo giới chức Hong Kong nếu người đeo vi phạm lệnh cách ly.

Chính quyền Macao (Trung Quốc) cấm tất cả những người từ các nước và vùng lãnh thổ khác nhập cảnh vào đặc khu hành chính này từ nửa đêm 18/3. Biện pháp hạn chế đi lại này được nêu trong sắc lệnh hành pháp Macao công bố hôm 17/3. Biện pháp này không áp dụng với cư dân và công nhân không thường trú Macao hoặc cư dân Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Đài Loan.

Iran ghi nhận số ca nhiễm SARS-Cov-2 mới kỷ lục trong một ngày với 1.178 ca nhiễm và 135 ca tử vong mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm bệnh lên 16.169 với 988 người chết. Đây là quốc gia có số người nhiễm SARS-CoV-2 và số người tử vong cao thứ 3 trên thế giới. 

Trước thực trạng này, người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran là Gholamhossein Esmaili cho biết, nước này đã tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân, trong đó có các tù nhân chính trị, nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19. Khoảng 50% số tù nhân được thả là các tù nhân liên quan đến an ninh...

Giới chức Iran cũng đã yêu cầu đóng cửa tất cả các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại các thành phố tôn giáo Mashhad, Qom và Shahr-e-Rey ít nhất là tới ngày 25/3.

iTALY

Sau Trung Quốc, hiện Italy đang có số người mắc nhiều nhất - khoảng 31.506 người nhiễm và 2.503 người tử vong. (Ảnh: ABS-CBN)

Tây Ban Nha hiện xác nhận gần 2.000 ca nhiễm mới COVID-19 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca trên toàn quốc vượt 11.000 với 491 người thiệt mạng.

Ủy ban châu Âu hiện có kế hoạch cấm tất cả hoạt động đi lại không cần thiết trên khắp khối Schengen, trong bối cảnh thêm nhiều quốc gia đóng cửa biên giới nhằm hạn chế COVID-19 lây lan. Các biện pháp sẽ được duy trì trong ít nhất 30 ngày. Tuy nhiên, những người định cư dài hạn, thành viên gia đình của công dân EU và các nhà ngoại giao sẽ được miễn trừ lệnh cấm, cùng với lực lượng y tế và những người vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới. 

Mỹ hiện có ít nhất 5.010 người mắc Covid-19, gồm 70 người là công dân Mỹ được hồi hương, và 97 người đã tử vong, theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ. Theo thống kê đến nay, Mỹ có 4.940 ca mắc Covid-19 ở 49 bang và một số ca bệnh ở lãnh thổ hải ngoại.

Cuối tuần vừa qua, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Người phải nghỉ làm khẩn cấp được trả lương với mức 2 tuần nghỉ ốm và tối đa là 3 tháng nghỉ vì vấn đề y tế và gia đình. Dự luật cũng tăng ngân sách liên bang để hỗ trợ hệ thống y tế, chính quyền địa phương… để họ có thêm nguồn lực cần thiết để phòng chống đại dịch.

Ngày 17/3, Việt Nam có thêm 5 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 66 trường hợp, trong đó có 16 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện, 50 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện.

Thủ tướng Đức kêu gọi người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19 - Các nhà lãnh đạo Đức hôm 16/3 đã kêu gọi người dân ở trong nhà, trong khi chính phủ đã thông báo các biện pháp bất ngờ rộng rãi trên toàn quốc nhằm kéo giảm sự lây lan virus corona.

Iran đóng cửa các địa điểm tôn giáo quan trọng vì COVID-19 - Iran ngày 16/3 đã cho đóng cửa 4 địa điểm mà người Shia thường hành hương đến để ngăn bùng phát thêm dịch virus corona, đã làm chết hơn 850 người.