Cập nhật dịch Covid-19 ngày 24/2/2020: Hàn Quốc, Italy và Iran trở thành điểm nóng mới của dịch bệnh

(VOH) - Ngoại trừ Trung Quốc – tâm chấn của dịch Covid-19, một số quốc gia khác đang trở thành điểm nóng của dịch bệnh là Hàn Quốc, Italy và Iran.

Tính đến nay, số trường hợp mắc bệnh tại Trung Quốc được xác nhận là gần 77.000, với hơn 2.400 người chết. Tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch chiếm phần lớn các trường hợp mắc bệnh và số ca tử vong.

Việc khoanh vùng dịch tại khu vực có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên một số vùng khác số ca mắc bắt đầu tăng. Tính đến ngày 23/2, Bắc Kinh đã xác nhận 399 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới với 4 người chết và 189 người xuất viện.

* Tại Châu Á, Nhật Bản đã phát hiện 773 ca nhiễm Covid-19, hầu hết trường hợp nhiễm bệnh đến từ tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama.

Ngoài ra, đã có thêm một hành khách nữa từ tàu du lịch Diamond Princess tử vong, người này là một công dân Nhật Bản trong độ tuổi 80. Trước đó, một cặp vợ chồng người Nhật trong độ tuổi 80 đã trở thành những du khách đầu tiên thiệt mạng vì virus Corona.

* Tính đến sáng ngày 24/2, Hàn Quốc đã phát hiện 607 trường hợp nhiễm Covid-19 và 6 trường hợp đã tử vong. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính quyền nước này đã nâng cảnh báo về Covid-19 lên mức cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ hoãn khai giảng năm học mới như một phần trong nỗ lực phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sau khi số bệnh nhân tăng vọt lên 607 người.

* Tới cuối giờ chiều ngày 23/2, số ca nhiễm Covid-19 ở Italy đã tăng lên 152 trường hợp. Italy cũng đã ghi nhận nạn nhân thứ 3 tử vong vì Covid-19.

Italy, covid-19

Số người mắc bệnh tại Italy đang tăng nhanh khiến một số thị trấn phải đóng cửa (Ảnh: AFP)

Quy mô của dịch Covid-19 đang lan rộng ở Italy. Chính quyền 4 vùng phía Bắc gồm Lombardy, Veneto, Friuli Venezia Giulia và Piemonte đã quyết định mở rộng quyết định đóng cửa đối với tất cả các cấp học và đình chỉ mọi hoạt động liên quan tới giáo dục. 

Tại nhiều vùng, các hoạt động công cộng cũng bị cấm. Thị trấn Vo 'Euganeo thuộc tỉnh Padova cũng bị phong tỏa và tuần tra bởi lực lực cảnh binh Italy.

* Bộ Y tế Iran thông báo số người thiệt mạng do dịch Covid-19 ở nước này đã lên tới 8 trường hợp, chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, đã có thêm 15 ca nhiễm mới ở Iran, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Iran đã triển khai hàng loạt biện pháp dự phòng khẩn cấp, trong đó có quyết định tạm thời đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Iran cũng quyết định sẽ hủy tất cả các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa khác trong vòng một tuần. 

Đáng chú ý, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Iran ra thông báo yêu cầu các hiệu thuốc ngừng bán khẩu trang y tế. Khẩu trang sẽ được phân phối miễn phí tới người dân nước này thông qua các cơ sở do chính phủ quản lý, trong đó ưu tiên cấp phát cho các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Tất cả các địa điểm công cộng ở thủ đô, trong đó có dịch vụ giao thông công cộng như tàu điện ngầm và xe buýt, đều đang được khử trùng hàng ngày như một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây lan của Covid-19.

Lo ngại trước tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nước láng giềng Iran, các quốc gia Saudi Arabia, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Armenia đã đóng cửa biên giới với Iran. 

* Quỹ Tiền tệ Quốc tệ (IMF) ngày 23/2 đánh giá, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có thể đe dọa tới đà phục hồi của kinh tế thế giới.

Trong một tuyên bố tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhóm G20 diễn ra ở Riyadh, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng, dù tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ đạt mức vừa phải 3,3% trong năm nay, song sự phục hồi này là mong manh.

Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động kinh tế ở Trung Quốc và có thể khiến tăng trưởng kinh tế thế giới giảm 0,1 điểm % và kiềm chế tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 5,6% trong năm nay.

Jordan cấm nhập cảnh các công dân tới từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran - Jordan đã cấm nhập cảnh đối với các công dân và cả người nước ngoài tới từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Hàn Quốc: Ghi nhận ca tử vong thứ 6, với số người nhiễm Covid-19 là 602 - Tối 23/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ 6 do nhiễm virus Corona (Covid-19).