Cập nhật dịch Covid-19: TPHCM tăng cường biện pháp kiểm soát dịch sau khi có 1 ca mắc mới

(VOH) - Lúc 18 giờ, ngày 29/1, TPHCM ghi nhận 1 bệnh nhân nam (sn 1993 có địa chỉ thôn Đột Hạ, Xã Nam Tâm, Huyện Nam Sách, Tỉnh Hải Dương) nghi mắc Covid-19.

Trưa ngày 30/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp khẩn về tình hình dịch bệnh và các công tác phòng chống dịch bệnh tại các quận, huyện trên địa bàn TP, dưới sự chủ trì của hai đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phan Thị Thắng. 

Cập nhật dịch Covid-19: TPHCM tăng cường biện pháp kiểm soát dịch sau khi có 1 ca mắc mới 1
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Liên quan đến trường hợp mắc Covid-19 mới được phát hiện tại TPHCM, trước đó tối 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) phát thông báo khẩn tìm người đi chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TPHCM vào lúc 15g ngày 28/1, do có người nghi nghiễm COVID-19 đi trên chuyến bay. 

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương.

Trường hợp này là nam, quê quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612 trong một đám cưới tại Hải Dương ngày 18/1 (không đeo khẩu trang). 

Sau khi đến TPHCM từ sân bay Nội Bài, người này đi taxi tới lưu trú tại nhà nghỉ Như Quỳnh (số 9, Đặng Minh Khiêm, P.4, Q.11). Tối 28/1, người này đã chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định tại cuộc họp: "Ngay từ đầu chúng tôi áp dụng mọi biện pháp và đưa đi cách ly trong đêm 28/1 ca bệnh với các triệu chứng ho, sốt".

Cập nhật dịch Covid-19: TPHCM tăng cường biện pháp kiểm soát dịch sau khi có 1 ca mắc mới 2
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TPHCM 
Lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM như sau:
   
- Trưa ngày 28/1, từ Sân bay Nội Bài đến Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN 213, ghế 31A. Bệnh nhân đi taxi từ sân bay về khách sạn Như Quỳnh (đường Đặng Minh Khiêm, Phường 4, quận 11).
Khi đến khách sạn, bệnh nhân có tiếp xúc gần với chủ khách sạn khi làm thủ tục nhận phòng. Sau đó bệnh nhân có đến quán cơm ở 46A đường Thuận Kiều.
   - Ngay trong đêm (khoảng 22 giờ ) ngày 28/1, bệnh nhân được người nhà thông báo chị họ là bệnh nhân 1612 nên đã khai báo y tế qua hotline của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC).

   - Đến 23 giờ ngày 28/1, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại Bệnh viện quận 11 với chẩn đoán là ca nghi ngờ mắc Covid-19.
   - Chiều 29/1, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi để cách ly điều trị.
Hiện kết quả điều tra cộng đồng, xác minh, tiếp cận cách ly y tế 4 người tiếp xúc gần (trong khách sạn, quán cơm và tài xế taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn.
Điều tra số người trên chuyến bay VN213 theo thông tin do VNA cung cấp: số người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) là 27 người trong đó 2 người không liên lạc được, 9 người chuyển tỉnh, còn 16 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly và lấy mẫu; 260 tiếp xúc khác (4 người tại Bạc Liêu; 5 người tại TPHCM đã xác minh, cách ly lấy mẫu; 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo, hiện đang xác minh.
Ngoài ra, thành viên tổ bay tại TPHCM 3 người đã xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển đến Hà Nội).
Đến sáng 30/1, 1 người tiếp xúc gần ở khách sạn có kết quả âm tính; 11 người liên quan có kết quả âm tính; 1 người liên quan khác đang chờ kết quả, 1 tài xế taxi, 1 người tiếp xúc gần ở quán cơm, 19 người tiếp xúc gần trên máy bay đang chờ kết quả.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận định, đối với ca bệnh mới phát hiện tại TPHCM là ca bệnh bên ngoài xâm nhập vào TP (cụ thể là bệnh nhân từ Hải Dương đến TPHCM mới phát hiện mắc bệnh), tính đến nay TPHCM chưa có dịch bệnh.

Quá trình truy vết, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn liên quan đến ca bệnh mới đã được các lực lượng chức năng triển khai rất khẩn trương, nghiêm túc kích hoạt lại hệ thống chống dịch đồng bộ tại các cơ quan và địa phương trên địa bàn.

Theo ông Hoan, TPHCM là địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào bởi trong thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, các hoạt động kinh tế, văn hoá – xã hội đều dồn cho thời điểm này.

Đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 mới được phát hiện gần đây đều nhiễm chủng virus biến thể, khả năng tái phát nhanh, thời gian ủ bệnh lâu, khả năng lan truyền nguy hiểm. Do đó việc triển khai các biện pháp như tăng thêm thời gian cách ly, mở rộng diện truy vết tầm soát là cần thiết.

Để phòng chống dịch hiệu quả, người dân cần nghiêm túc thực hiện “5K”: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Khai báo y tế, Không tập trung để phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, tại các cơ quan nhà nước cần làm gương trong thực hiện “5K”, thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường giám sát, kiểm tra nhân viên thược hiện biện pháp này.

Ngoài ra, cần tập trung tuyên truyền tổ chức vận động để người dân tự giác khai báo y tế, tổ chức xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định, tập trung truy vết trường hợp bệnh nhân mới phát hiện. Những trường hợp không liên lạc được cần thông báo rộng rãi trên truyền thông để người dân nắm được.

Để “chặn” các nguy cơ, ngành y tế cần nghiên cứu mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tới các trường hợp F3 bởi đặc điểm của chủng virus mới rất phức tạp.

Đối với các Lễ hội và sự kiện trên địa bàn đến nay vẫn tổ chức bình thường tuy nhiên cần đảm bảo tuyệt đối nguyên tắc “5K”.

Lễ hội khai mạc Nhạc hội Đờn ca tài tử vào tối nay (30/1) cần được rút ngắn thời gian hoạt động, giảm ½ lực lượng huy động, tổ chức giãn cách, sát khuẩn, khẩu trang.