Chờ...

Cập nhật dịch Covid-19: Gia Lai, Hà Nội thêm người nghi nhiễm - khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan

(VOH) - Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đã có 1 người ở Hà Nội và 2 người ở Gia Lai dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

Sáng ngày 30/1, UBND tỉnh Gia Lai đã có công điện khiển khẩn số 03/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng - chống dịch Covid-19 do ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 liên quan đến ca bệnh 1612.

Nội dung công điện cho biết, kết quả xét nghiệm bước đầu theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai).

Để nhanh chóng triệt để dập dịch, UBND tỉnh yêu cầu phong tỏa toàn bộ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa), xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và Trung tâm Y tế của huyện Ia Pa từ 5 giờ ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Lịch trình truy vết nguồn lây như sau: ngày 17/1, chị T. T. H. Th. (36 tuổi) cùng chồng là H.L.H. (36 tuổi, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) có đi đến tỉnh Hải Dương. Ngày hôm sau, chị Th. đi chung xe với chị bệnh nhân 1612 tại Hải Dương đưa dâu lên huyện Ba Vì (Hà Nội) và trở về cùng xe. 
Đến ngày 20/1, vợ chồng chị Th. đón xe Khang Kiên từ Hải Dương về Gia Lai. Trên chuyến xe này có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đắk Lắk, có năm người về Gia Lai.

Đến khoảng 4 giờ ngày 21/1, vợ chồng chị Th. xuống xe ở ngã ba Chư Sê rồi đón ô tô chạy tuyến Krông Pa để về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, chị Th. đã đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa. Anh H. có đi dự đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Liên quan đến tình huống này, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết trong đêm 29 và rạng sáng 30/1, lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 sau khi có trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi mắc Covid-19 ở Gia Lai. 

Theo đó, bước đầu ngành Y tế Đắk Lắk đã xác định được 5 trường hợp ở các huyện Cư M’gar, Ea Súp, Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) đi cùng xe khách với trường hợp nghi mắc Covid-19 ở Gia Lai. Ngay trong đêm 29/1, ngành Y tế Đắk Lắk đã đưa các trường hợp này đi cách ly, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 theo quy định. 

Cập nhật dịch Covid-19: Gia Lai, Hà Nội thêm người nghi nhiễm - khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan 1
Ảnh minh họa - Nguồn: SGGP

Ở Hà Nội, theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thông tin ca nghi nhiễm Covid-19 là N.Q.M. (nam, 41 tuổi) trú tại phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm. Đây là trường hợp tiếp xúc gần với nguồn lây virus khi đi dự đám cưới ở Hải Dương. Ngày 17/1, bệnh nhân quay trở lại Hà Nội. Thời gian gần đây, người này có dấu hiệu ho, sốt. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã xét nghiệm cho trường hợp này và kết luận dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội xác định bước đầu có 29 người tiếp xúc gần (F1), nhưng có thể còn có thêm. 29 người này cũng đã được đưa đi cách ly tập trung.