Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ngày 15/5: Thêm 1 người mắc COVID-19, đã cách ly khi nhập cảnh

(VOH) - Theo thông báo từ Viện Pasteur TPHCM ngày 15/5, phát hiện thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong số hành khách về nước trên chuyến bay từ Dubai, hạ cánh Sân bay Quốc tế Cần Thơ ngày 3/5.

Hành khách này được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Thông tin cụ thể như sau:

Ca bệnh 313 là bbệnh nhân nam, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Yên Thành, Nghệ An. Bệnh nhân từ Dubai-UAE về Việt Nam ngày 3/5/2020 trên chuyến bay VN0088, số ghế 51K. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân không có triệu chứng, sức khỏe ổn định và được cách ly tại khu cách ly tập trung Ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu.

Trong lần lấy mẫu xét nghiệm ngày 13/5 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Như vậy, tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 15/5: 29 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 15/5: Việt Nam có tổng cộng 173 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

* Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 182/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 15/5.

Thông báo kết luận nêu rõ trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt thành công bước đầu quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra.

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời đã tích cực thực hiện các biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy xuất nhập khẩu, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành y tế đã kiểm soát tốt dịch bệnh; các lực lượng quốc phòng đã thực hiện hiệu quả công tác cách ly tập trung các trường hợp nhập cảnh, không để lây nhiễm ra cộng đồng; ngành giáo dục đã tổ chức tốt việc cho học sinh đi học trở lại bảo đảm an toàn...

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu, sớm đề xuất việc công bố hết dịch và chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 cho giai đoạn mới, lâu dài, bảo đảm hiệu quả về y tế, bền vững về kinh tế.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú ý quản lý tốt, tạo thuận lợi nhưng bảo đảm chặt chẽ trong thực hiện cách ly y tế đối với các chuyên gia, công nhân tay nghề cao, nhà quản lý được nhập cảnh.

Bạn có biết: Tác dụng của húng chanh giúp chữa ho, giải cảm hiệu quả?: Với vị cay, tính ấm mùi thơm, húng chanh được dùng làm gia vị trong các món ăn. Chúng còn được biết đến như một vị thuốc dân gian quý, có tác dụng tiêu đờm, sát khuẩn, giúp chữa viêm ...

Cập nhật COVID-19: Việt Nam ghi nhận 24 ca mắc mới đều từ Nga trở về, cách ly ngay sau nhập cảnh: VN ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là hành khách từ Nga trở về sáng 13/5/2020, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.