14 ca dương tính Covid-19 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là thông tin sai sự thật

(VOH) - Hôm qua 11/5, trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin có 14 ca “dương tính” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Sở Y tế Thái Bình đã chính thức thông báo đây là thông tin sai sự thật.

Người tung tin không đúng sự thật, làm hoang mang dư luận là 1 nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Bệnh viện này tạm đình chỉ công tác đối với nhân viên này, đồng thời xác minh làm rõ vụ việc, xử lý kỷ luật theo quy định.   

bệnh viện đa khoa Thái BÌnh
Phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Ngay sau khi có thông tin có 14 ca “dương tính” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã tiến hành xác minh làm rõ, 14 trường hợp như thông tin trên mạng xã hội là các F1 từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình từ ngày 8/5. Trước đó, tất cả các trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm kết quả âm tính lần 1 vào ngày 6/5.

Ngày 11/5, Bệnh viện Phổi Thái Bình lấy mẫu test nhanh sàng lọc theo phương pháp gộp mẫu, 14 trường hợp F1 này có kết quả dương tính.

Sau đó, Bệnh viện đã làm test nhanh riêng từng mẫu với tất cả 14 mẫu này, chỉ có 2 mẫu kết quả dương tính.

Để khẳng định độ chính xác, các mẫu này lại tiếp tục được gửi đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR - khi đó mới có thể khẳng định 2 trường hợp này có mắc COVID-19 hay không. 

Kết quả chỉ có 2/14 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 (là ca bệnh số 3536 và 3537 đã được Bộ Y tế công bố ngày 11/5). Hiện hai ca bệnh này đều được chuyển cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Như vậy, thông tin có 14 ca dương tính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là thông tin sai sự thật

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Bình, 2 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là các trường hợp F1 của bệnh nhân số 3042 và 3044 đã được theo dõi, quản lý, cách ly chặt chẽ từ ngày 6/5 nên không có khả năng lây nhiễm thứ phát ra cộng đồng.

Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, sau khi có kết quả 4.088 mẫu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, Bệnh viện đã quyết định gỡ phong tỏa từ 0 giờ ngày 10/5, chuyển trạng thái cách ly y tế đối với một số đơn vị, khu vực có nguy cơ.

Tất cả người đến khám và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được ra viện sau khi gỡ bỏ phong tỏa đều được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, đồng thời được giám sát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, ngày 11/5, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tỉnh Thái Bình ghi nhận 14 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục thực hiện phong tỏa!

Sở Y tế tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân nên tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, chỉ tiếp nhận thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, cơ quan thông tin chính thống.