Công an TPHCM tăng cường phòng chống dịch Covid-19

(VOH) – Công an TPHCM cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19.

Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính do Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế tổ chức, theo đánh giá tổng quan diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay và kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, thì tinh thần, trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu (gồm lực lượng Quân đội, Công an và Y tế) trong phòng, chống dịch bệnh đã được đánh giá cao, nhất là đối với các kết quả truy vết tiếp xúc với người bệnh của lực lượng Công an tại các “điểm nóng” về dịch Covid-19.

công an hương dẫn covid-19
Lực lượng Công an tăng cường xuống địa bàn rà soát, quản lý cư trú và  tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cho người dân. Ảnh minh họa

Điển hình như Công an TPHCM, thời gian qua, đã có sự phối hợp nhanh chóng với các cơ quan y tế trên địa bàn trong việc truy vết ngay và thần tốc để cách ly, đã khống chế nhanh và ngăn chặn hiệu quả việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, làm giảm sự tác động của dịch Covid-19 đến xã hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong cộng đồng dân cư. Đơn cử, chỉ riêng trong tháng 4/2021, Công an thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 20 khu phố, hơn 5.100 hộ dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ, 625 hộ cho thuê, 254 cơ sở bán thuốc tây, 397 cơ sở kinh doanh lưu trú…; phát hơn 2.500 tờ rơi tuyên truyền, trên 1.700 lượt tương tác đến người dân qua phần mềm tiện ích Zalo, Facebook, yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp và cơ quan y tế địa phương.

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát địa bàn và nguồn tin do nhân dân cung cấp, Công an thành phố đã phát hiện 108 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép và 05 trường hợp người có quốc tịch Việt Nam. Những đối tượng này khai nhận, thông qua một số người Việt Nam môi giới và tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thông qua đường tiểu ngạch ở biên giới phía Bắc. Sau đó, những người này theo xe khách di chuyển vào TP.HCM. Gần đây nhất, Công an thành phố đã tổ chức trục xuất hàng chục đối tượng người nước ngoài (đa số là Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào TP.HCM về nước. Thiếu tá Đỗ Văn Cảnh - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố chia sẻ về kinh nghiệm áp giải các đối tượng này: “Đầu tiên trước nhất là sự an toàn, an toàn cho lực lượng áp giải và an toàn cho cả đối tượng áp giải. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đúng thời gian, đúng tiến độ và mục đích của lộ trình đã đặt ra trong kế hoạch là áp giải các đối tượng, bàn giao về Trung Quốc an toàn”.

Trao đổi thêm với chúng tôi về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép thời gian qua, Đại tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố cho biết: các đối tượng nhập cảnh trái phép sau khi bị bắt giữ được đưa đi các trung tâm để cách ly và xét nghiệm sau đủ 14 ngày thì CATP tiến hành các bước điều tra về tình hình nhập cảnh của các đối tượng này và hoàn tất các thủ tục theo qui định của pháp luật để trục xuất. “Hiện nay tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép gia tăng. Mục tiêu của CATP cũng đã có kế hoạch tấn công tội phạm, các đối tượng là người Việt Nam xuất cảnh trái phép và người nước ngoài nhập cảnh trái phép thì trong thời gian quí 1/2021, tất cả các lực lượng của CATP đều tiến hành đồng loạt ra quân để thực hiện kế hoạch này”, Đại tá Tiến cho biết.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là tình hình dịch tại các nước trong khu vực có biên giới giáp Việt Nam như: Campuchia, Thái Lan, Lào đang bùng phát trở lại với xu hướng ngày càng gia tăng, dự báo nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam rất lớn do có đường biên giới trên bộ rất dài và trên biển rất khó kiểm soát, nếu như không triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, Công an thành phố đã chủ động tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Công an và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tích cực phối hợp các ban ngành tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư. Đơn cử như lực lượng CSGT luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua công tác tuần tra kiểm soát, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép vào địa bàn thành phố. Trung tá Lương Phạm Thái Nguyên – Phó Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu cho biết, Đội CSGT Bình Triệu bố trí tuần tra kiểm soát chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13 và quốc lộ 1K nhằm ngăn chặn hạn chế người nhập cảnh trái phép.

Riêng về qui trình kiểm tra, kiểm soát của cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Bình Triệu bao gồm kiểm tra giấy tờ phương tiện, giấy phép lái xe, lệnh vận chuyển hành khách khi đối chiếu trong lệnh vận chuyển hành khách có một số qui định, ví dụ như cho phép vận chuyển 10 hành khách thì tiến hành kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách, nếu phát hiện hành khách là người nước ngoài không có giấy tờ tuỳ thân thì sẽ yêu cầu tài xế dừng hẳn phương tiện và yêu cầu thông báo về cơ quan chức năng có thẩm quyền và trực tiếp ban chỉ huy để có hướng xử lý, tăng cường kiểm tra đúng theo qui định để đảm bảo cho sức khoẻ, tính mạng của mọi người xung quanh được an toàn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ lây nhiễm và cách phòng chống dịch bệnh Covid-19, để người dân chủ động ứng phó với dịch bệnh, không hoang mang lo lắng gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19; Công an thành phố cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid 19 gây hoang mang trong dư luận và tiếp tục quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn, đặc biệt là đối với người nhập cảnh trái phép vào địa bàn thành phố.