Tiêm chủng cho hơn 300 nhân viên làm việc tại các cảng biển ở TPHCM

(VOH) - Ngày 11/5, hơn 300 nhân viên làm việc tại các cảng biển ở TPHCM đã được lấy mẫu tầm soát và tiêm ngừa dịch bệnh COVID-19.

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 từ các thuyền viên trên tàu quốc tế ra vào các cảng biện tương tự giống như tại sân bay. Các chuyến tàu quốc tế có cập bến tại các quốc gia khác, khi cập bến tại Việt Nam có thể có các thuyền viên nhiễm COVID-19 chưa được phát hiện và lây nhiễm cho các nhân viên cảng biển có tiếp xúc gần với các thuyền viên trên tàu quốc tế.

tiêm ngừa nhân viên cảng biển
Tiêm chủng cho nhân viên làm việc tại các cảng biển ở TPHCM. Ảnh HCDC

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 và tiêm ngừa vaccine COVID-19 cho 302 nhân viên hiện đang làm việc tại các cảng biển trên địa bàn các quận, huyện này.

Theo đó có tất cả 302 nhân viên được tiêm ngừa trong đợt này đó là các nhân viên phụ trách các công việc như: nhân viên hiện trường, hoa tiêu, điều độ, khai thác cảng biển thuộc quản lý của Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh và các công ty khai thác cảng biển tại thành phố.

Theo đó, các nhân viên tham gia tiêm chủng đều được khám sàng lọc, đo huyết áp trước khi tiêm và theo dõi 30 phút sau tiêm. Riêng việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 được thực hiện theo hình thức lấy mẫu gộp, gộp 5 người thành một nhóm.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trí Dũng cho biết "Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm nhân viên làm việc tại cảng có yếu tố tiếp xúc với thủy thủ là rất cần thiết. Hoạt động này nằm trong chỉ đạo của Sở Y tế Thành phố về việc xét nghiệm giám sát để đánh giá nguy cơ tại cảng hàng hải cũng như tiêm vaccine cho đối tượng nguy cơ"

Tại TPHCM, không có ổ dịch trong cộng đồng, do đó TP không xác định địa bàn ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19, chỉ xác định những đối tượng được ưu tiên tiêm chủng.

Trong giai đoạn 1 TP.HCM đã lập danh sách và tiêm chủng cho 44.175 trường hợp được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Tổng số người được tiêm trong chiến dịch đợt 2 là 58.056. Chiến dịch tiêm đợt 2 đã cơ bản hoàn thành. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện tất cả đều ổn định.

Tại TPHCM trong hai ngày 10 - 11/5, không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Đến nay, Số trường hợp nhiễm COVID-19 phát hiện tại thành phố là 267, trong đó 244 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 23 đang điều trị.