Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh được tiêm ngừa Covid-19

(VOH) - Sáng 8/3, tại TPHCM, chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến giám sát công tác tiêm chủng tại đây.

Bắt đầu từ hôm nay, tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố sẽ thực hiện tiêm chủng cho khoảng 900 nhân viên y tế. Song song với TPHCM, tại Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng được triển khai tiêm vắc xin phòng Covid - 19 dưới sự giám sát của các đoàn công tác của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đến dự, giám sát buổi tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đến dự, giám sát buổi tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Đại dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhân loại và các nền kinh tế. Ngăn chặn đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường là nhu cầu bức thiết của mỗi quốc gia và cả cộng đồng quốc tế. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp quan trọng, hiệu quả, chủ động và không thể thiếu trong tiến trình này.

Theo quyết định của Bộ Y tế, Việt Nam bắt đầu triển khai đợt tiêm vắc xin đầu tiên từ ngày 8/3/2021 tại 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch gồm Hải Dương, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đối tượng được ưu tiêm trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Vắc xin phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vắc xin của AstraZeneca, một trong ba vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới  thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số lượng 117.600 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC là đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vắc xin này khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vắc xin được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.