Vẫn cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vaccine COVID-19

(VOH) - Ngay cả khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn có thể lây bệnh cho người khác nếu không đeo khẩu trang.

Người tiêm chủng vaccine có thể bảo vệ khỏi bị bệnh nhưng văcxin không thể ngăn chặn tình trạng nhiễm và truyền bệnh cho người khác chưa được chủng ngừa.

Điều này có nghĩa là tất cả mọi người nên tuân thủ theo quy trình các biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh thông thường như đã thực hiện trong suốt năm qua, từ việc giãn cách vật lý cho đến việc đeo khẩu trang. 

đeo khẩu trang
Vẫn cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh minh họa

Bác sĩ Amir Khan tại Trường Y Đại học Leeds (Anh) cho biết, dù sau khi tiêm vaccine liều đầu tiên bạn khó có thể mắc COVID-19 nhưng vẫn có thể truyền virus SARS-CoV-2 tới những người khác. Do đó, mục đích người được tiêm vẫn cần đeo khẩu trang để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 sang người khác.

Hiện nay, các nhà khoa học chưa có dữ liệu cụ thể xác định phương thức hoạt động rõ ràng của vaccine. Vì vậy, chưa có dữ liệu xác định cụ thể về việc những loại vaccine này có khả năng ngăn ngừa được sự lây truyền bệnh hay không?

Cũng như, hiện nay vẫn chưa xác định cụ thể khoảng thời gian vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người nhưng chắc chắn việc tiêm vaccine sẽ bảo vệ mọi người trước nguy cơ gặp vấn đề nghiêm trọng vì virus SARS-CoV-2.

Việc tiêm vaccine vẫn được coi là phương pháp hàng đầu để chống dịch COVID-19.

Như bệnh sởi chẳng hạn, nếu khi bị mắc bệnh này có thể có miễn dịch suốt đời nhưng đối với Coronavirus khi bị nhiễm một lần, khả năng miễn dịch cuối cùng sẽ mất đi, giống như tình trạng xảy ra sau khi mắc bệnh cúm. Do đó các nhà khoa học khuyến cáo đối với Covid-19 muốn có khả năng bảo vệ tốt phải được tiêm chủng Vaccine phòng bệnh nhắc lại giống như tiêm văcxin phòng bệnh cúm hằng năm.

Cũng như các loại Vaccine khác đang sử dụng, văcxin phòng Covid-19 yêu cầu phải tiêm chủng 2 liều cách nhau khoảng 3 - 4 tuần.

Theo bác sĩ Khan, dù các nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 khuyến khích khoảng thời gian giữa hai liều tiêm là trên 3 tuần thì trong tháng 12/2020, Anh lại ra quyết định mức thời gian này là 12 tuần.

Việc Anh đưa ra quyết định này nhằm mục tiêu tối đa số đối tượng được tiêm liều đầu tiên của vaccine COVID-19 từ Pfizer-BioNTech hoặc Oxford-AstraZeneca.

Các nhà khoa học và thậm chí là nhà sản xuất vaccine đều phản đối quyết định này.

Chỉ hai tháng sau, Anh tuyên bố dữ liệu cho thấy chỉ một liều vaccine Oxford-AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech có thể giảm nguy cơ điều trị tại bệnh viện tới hơn 80%.