Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách?

(VOH) – Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp trẻ ngăn ngừa nhiễm khuẩn rốn cũng như nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, chăm sóc rốn như thế nào mới là đúng cách?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, theo lời khuyên của các bác sĩ sản khoa khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh thì chúng ta không nên dùng bất cứ thứ gì thoa lên trên rốn của bé. Nhưng về nhà thì bà nội, bà ngoại lại nhất quyết là phải rắc phấn bột vào trong rốn em bé hoặc phải chăm sóc bằng thuốc cồn đỏ như cách xưa nay vẫn làm. Vậy cách làm này có ảnh hưởng gì đến việc chăm sóc rốn cho bé hay không, hay là mình cứ để tự nhiên giống như bác sĩ khuyến cáo ạ?

cham-soc-ron-tre-so-sinh-nhu-the-nao-la-dung-cách-voh

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách? (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình (Trưởng khoa hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Về nguyên tắc khi chăm sóc rốn trẻ sơ sinh thì khi rốn còn tươi chúng ta có thể che lại bằng gạt mỏng, khi rốn đã khô thì nên để rốn được thông thoáng, không cần băng kín lại.

Về vấn đề vệ sinh mỗi ngày thì chúng ta có thể sử dụng nước sạch đun sôi để nguội để lau rửa bên ngoài. Trừ trường hợp trẻ có triệu chứng nhiễm trùng rốn thì chúng ta cần phải sử dụng những loại dung dịch sát khuẩn, chẳng hạn như chlorhexidine để vệ sinh rốn cho trẻ.

Nên hạn chế việc sử dụng những loại lá hay bột đắp lên rốn trẻ sơ sinh, bởi việc áp dụng các phương pháp dân gian chưa được kiểm chứng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên sử dụng những loại thuốc sát khuẩn không được phép sử dụng ở trẻ sơ sinh, vì khi sử dụng kéo dài, một số chất trong thuốc có thể gây ức chế, dẫn đến tình trạng suy giáp ở trẻ em

Do đó, đối với vấn đề chăm sóc rốn trẻ sơ sinh cha mẹ cần phải thật cẩn thận, bởi cơ thể trẻ sơ sinh còn nhỏ, da bé rất mỏng và rất dễ hấp thu, nếu sử dụng thuốc không đúng, thuốc sẽ hấp thu vào máu và gây ra những ảnh hưởng, tác dụng phụ có hại giống như khi sử dụng thuốc bằng đường uống hay là đường chích, chứ không chỉ có tác dụng tại chỗ.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây:

Nguyên nhân và cách xử lý khi rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi : Rốn là nơi dễ bị nhiễm trùng nhất ở trẻ sơ sinh vì có vết cắt dây rốn sau khi đẻ. Một trong những vấn đề thường gặp nhất ở rốn trẻ là tình trạng rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi.
Rốn trẻ sơ sinh có mủ - dấu hiệu nguy hiểm mẹ cần biết : Rốn trẻ sơ sinh có mủ hoặc tấy đỏ, phù nề là tình trạng rốn trẻ bị nhiễm trùng. Với những trường hợp này, cha mẹ cần có biện pháp xử lý kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.