Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chăm sóc xương bắt đầu từ việc bổ sung canxi

VOH - Nhiều người sẽ chọn mua những thực phẩm tốt cho sức khỏe để biếu tặng cha mẹ mình, và viên uống bổ sung canxi là một lựa chọn phổ biến và thiết thực.

Bác sĩ khuyến cáo, bổ sung canxi tuy tốt nhưng chỉ cần bổ sung đủ lượng khuyến nghị hàng ngày, không nên bổ sung quá liều; nếu có thể kết hợp thêm vitamin D3 cũng giúp tăng tỷ lệ hấp thu canxi.

Chăm sóc xương bắt đầu từ việc bổ sung canxi 1
Người cao tuổi chăm sóc xương nên bắt đầu từ việc bổ sung đầy đủ canxi - Ảnh: TVBS

Nhiều người không hấp thụ đủ canxi theo khuyến nghị

Li Yanyu, bác sĩ người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng, người trưởng thành nên bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày, trong khi phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi được khuyến nghị nên bổ sung 1.200 mg canxi mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo thống kê ở nhiều nước, 90% người dân không hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết theo khuyến nghị, lượng canxi hấp thụ chỉ đạt từ 30% đến 50% nhu cầu hàng ngày.

Trong đó, ruột non không thể hấp thụ hơn 500mg canxi mỗi lần, cho nên  thường được khuyến cáo bổ sung nhiều lần trong ngày.

Không có sản phẩm bổ sung canxi nào là tốt nhất, phải sử dụng mới biết

Bác sĩ Li Yanyu cho biết, viên bổ sung canxi trên thị trường được chia thành các loại canxi citrate, canxi cacbonat, canxi tảo biển và canxi chelat; về cơ bản, mọi người phải sử dụng qua mới biết cơ thể mình có quen, có phù hợp với nó hay không?

Ví dụ như sau khi uống viên canxi, người uống có gặp các vấn đề như táo bón và đầy hơi chướng bụng hay không? Cho nên, thực tế không có sản phẩm bổ sung canxi nào là tốt nhất, mà chỉ có sản phẩm phù hợp cụ thể với thể trạng của từng người một.

Không nên bổ sung quá liều canxi

Hiện nay, có bằng chứng y học cho thấy rằng, không nên bổ sung quá liều canxi, bởi vì tỷ lệ hấp thụ canxi và sự ổn định của canxi và phốt pho trong cơ thể tương đối phức tạp.

Người ta thường khuyên cáo rằng, chỉ cần hấp thụ lượng canxi thông qua chế độ ăn uống hàng ngày là đủ. Ví dụ, 300mg canxi citrat có thể bổ sung 3 lần/ngày, trong khi 600mg canxi cacbonat có thể bổ sung 2 lần/ngày là quá đủ.

Ngoài ra, canxi cũng nên được bổ sung cùng với vitamin D3, có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thụ canxi. Bên cạnh việc uống viên bổ sung canxi, cần tranh thủ "phơi nắng" 15 phút vào buổi sáng cũng rất hữu ích cho việc cơ thể hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần thiết hàng ngày.

Bổ sung canxi không chỉ có cách duy nhất là uống viên canxi

Bác sĩ Li Yanyu cho biết, việc bổ sung canxi, "phơi nắng" và tập thể dục thể thao là những việc làm không thể thiếu để tăng mật độ xương ở mức cơ bản nhất.

Trong đó, bổ sung canxi không chỉ có cách duy nhất là uống viên canxi, mà mọi người cũng có thể bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống giàu canxi tùy theo tình trạng thể chất của mình.

Đây cũng là một cách bổ sung canxi hữu ích, chẳng hạn sử dụng các loại thực phẩm như sữa bò, sữa chua ăn và sữa chua uống, phô mai, cá khô nhỏ, đậu hủ (đầu phụ) và sữa đậu nành… để bổ sung đủ lượng canxi theo khuyến nghị hàng ngày.