Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thiếu canxi không chỉ gây loãng xương còn khiến tim đập nhanh

VOH - Khi nhắc đến canxi, hầu hết mọi người sẽ chỉ nghĩ nó liên quan đến bệnh loãng xương. Nhưng mất ngủ, tim đập nhanh cũng là dấu hiệu bị thiếu canxi.

Các bác sĩ cho biết, thiếu canxi cũng có thể gây ra các vấn đề trong điều hòa cơ bắp và thần kinh, có thể dẫn đến tim đập nhanh.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không có đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày, vì vậy bổ sung nhiều thực phẩm “siêu canxi” mỗi ngày có thể giúp ích cho cơ thể được cung cấp đầy đủ canxi.

Thiếu canxi không chỉ gây loãng xương còn khiến tim đập nhanh 1
Thiếu canxi ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, nó còn có thể dẫn đến tim đập nhanh - Ảnh: TVBS

Thiếu canxi không chỉ gây loãng xương mà còn khiến tim đập nhanh

Chen Xinmei - bác sĩ khám chữa Cơ xương khớp người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, canxi tồn tại trong máu và xương, nhưng tỷ lệ rất khác nhau, nó chiếm 99% trong xương và ngược lại chỉ chiếm 1% trong máu. 

Canxi trong xương chủ yếu dùng để “chống đỡ” cấu trúc cơ thể, còn canxi trong máu có thể điều chỉnh dẫn truyền thần kinh, co cơ và một số chức năng của tim mạch.

Vì vậy, một khi cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng như canxi, magie, kali sẽ có thể gây ra các vấn đề về điều hòa cơ bắp và thần kinh, từ đó tạo ra những cơn hồi hộp đánh trống ngực.

Khi đánh trống ngực, mọi người sẽ có cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch, đập nhanh từng chập hoặc ngưng một nhịp;  thường làm mọi người khó chịu, nhưng đó hầu như không phải là dấu hiệu của bệnh tim.

Lượng canxi của hầu hết mọi người thường là không đủ

Bác sĩ Chen Xinmei cho biết, theo kết quả khảo sát thay đổi tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của nhiều quốc gia, hầu hết mọi người đều không đủ lượng canxi thiết yếu hàng ngày và lượng canxi của “dân số” trên 4 tuổi chưa đạt tiêu chuẩn. Nó chủ yếu liên quan đến lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cao và khó đạt được mức tiêu chuẩn.

Các chuyên gia và bác sĩ đã liệt kê lượng canxi khuyến nghị hàng ngày ở các độ tuổi khác nhau như sau:

Từ 0 đến 6 tháng tuổi: lượng canxi khuyến nghị hàng ngày là 300 mg.

Từ 7 tháng đến 12 tháng tuổi: là 400 mg.

Từ 1 đến 3 tuổi: là 500 mg.

Từ 4 đến 6 tuổi: 600 mg.

Từ 7 đến 9 tuổi: 800 mg.

Từ 10 đến 12 tuổi: 1.000 mg.

Từ 13 đến 18 tuổi: 1.200 mg.

Trên 19 tuổi: 1.000 mg.

Thiếu canxi không chỉ gây loãng xương còn khiến tim đập nhanh 2
Hãy chắc chắn rằng mọi người có đủ canxi, thực phẩm giàu canxi nên được rải đều trong các bữa ăn - Ảnh: TVBS

Làm thế nào để tăng lượng canxi bổ sung?

Bác sĩ Chen Xinmei cho biết thêm, rất khó để bổ sung canxi, nhưng chỉ cần mọi người “có tâm” thì vẫn có thể đạt được lượng canxi hấp thụ hàng ngày theo khuyến nghị.

Có một số loại thực phẩm “siêu canxi” có thể giúp mọi người bổ sung đầy đủ canxi, chủ yếu tìm thấy nhiều canxi trong các loại đậu, cá, trứng, thịt, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa.

Ăn uống những thực phẩm này, mọi người có thể bổ sung cho cơ thể khoảng 100 đến 300 mg canxi:

Sữa: 240ml (khoảng 1 ly), chứa khoảng 250 mg canxi.

Rau dền: 100 gram (khoảng 1 chén sau khi nấu), chứa khoảng 336 mg canxi.

Cải làn: cũng 100 gram (khoảng 1 chén sau khi nấu), chứa 181 mg canxi.

Phô mai (hay còn gọi là pho mát hoặc cũng có khi là phó mát, phổ mách hay phôma hay cheese/cheeze): 40 gram (khoảng 2 miếng), chứa 242 mg canxi.

Dougan (đậu hủ khô và cứng): 40 gram (khoảng 1 miếng), chứa 274 mg canxi.

Hạt mè: 10 gram (khoảng 2 muỗng cà phê), chứa 147 mg canxi.

Ví dụ, lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ 30 tuổi là 1.000 mg, mọi người có thể tham chiếu với lượng canxi có trong các loại thực phẩm trên, thì mọi người chỉ cần uống 2 ly sữa, ăn 1 chén rau dền và 1 miếng Dougan (đậu hủ khô) là có thể dễ dàng cung cấp cho cơ thể đầy đủ canxi, đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày theo khuyến nghị của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.