Uống nước khoáng có gas có gây loãng xương không?

VOH - Nước khoáng có gas đã trở thành một trong những thức uống thay thế nước lọc của nhiều người.

Nước khoáng có gas giúp việc uống nước không còn “nhàm chán”, cảm giác kích thích nơi đầu lưỡi bởi bọt khí khi uống là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người để giải nhiệt, giải khát.

Nhưng nước khoáng có gas uống lâu dài có tốt cho sức khỏe không? Uống nước khoáng có gas có gây loãng xương không?

Uống nước khoáng có gas có gây loãng xương không? 1
Uống nước khoáng có gas không gây loãng xương hoặc gãy xương - Ảnh: TVBS

Chen Yuhan - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích rằng, nước có gas chủ yếu thông qua áp suất carbon dioxide được bơm sục vào nước uống.

Có rất nhiều loại nước có gas bày bán trên thị trường. Mọi người hay có thắc mắc chung về nước có gas không có chất phụ gia là nếu uống lâu dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không và nhiều thắc mắc khác như: có gây sâu răng hoặc có giúp giảm cân không? Trả lời những thắc mắc này, chuyên gia Chen Yuhan cho biết như sau:

Chế độ ăn uống càng giàu phốt pho, càng uống nhiều nước ngọt có gas thì đồng nghĩa với việc lượng canxi sẽ giảm dần.

Để có thể bù lại lượng canxi trong máu thì xương phải giải phóng canxi và có thể dẫn tới quá trình loãng xương, gãy xương.

Nước khoáng có gas có gây loãng xương không?

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Yuhan nói thẳng rằng, đừng quá lo lắng về điều này!

Một nghiên cứu theo dõi quan sát trên 2.500 người cho thấy, nước khoáng có gas tác động tiêu cực đến xương không nhiều, nhưng nếu uống quá nhiều nước ngọt, một lượng lớn axit photphoric trong coca cola có thể cản trở sự hấp thụ canxi và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Do đó, nếu mọi người uống nước ngọt có gas với liều lượng thích hợp sẽ không gây loãng xương hoặc gãy xương.

Nước có gas có tính axit dễ gây sâu răng?

Nước khoáng có ga có tính axit luôn khiến mọi người băn khoăn liệu nó có làm mòn men răng hay không?

Chuyên gia Chen Yuhan cho biết, thực tế đối với răng, nước khoáng có gas không khác nhiều so với nước uống thông thường, không gây ra sâu răng, nhưng các loại nước ngọt có gas khác ví dụ như “chất đường” trong nước ngọt coca cola mới là nguyên nhân chính gây sâu răng.

Nếu vẫn còn thắc mắc liệu uống nước ngọt có gas sẽ làm mòn men răng thì mọi người cũng có thể súc miệng bằng nước sạch sau khi uống nước ngọt có gas.

Uống nước khoáng có gas có gây loãng xương không? 2
Nước khoáng có ga không khác nhiều so với nước lọc thông thường, nó không gây ra sâu răng - Ảnh: TVBS

Uống nước có gas có giúp bệnh đường tiêu hóa thuyên giảm không?

Chuyên gia Chen Yuhan cho biết, một số nghiên cứu đã cho người già bị đột quỵ và người tiêu hóa kém uống nước có gas, kết quả phát hiện ra rằng, uống nước có gas có thể cải thiện tình trạng táo bón, làm rỗng túi mật và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, bọt khí trong nước có gas có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của những người bị đầy hơi và trào ngược dạ dày thực quản; nếu nước có gas làm nặng thêm các vấn đề về đường tiêu hóa thì nên uống nước lọc là tốt hơn hết.

Uống nước có gas có giúp giảm cân không?

Bổ sung đầy đủ nước trong quá trình giảm cân là vô cùng quan trọng! Nếu để cơ thể thiếu nước có thể sẽ làm mọi người cảm thấy đói, khó phân biệt là đói hay khát, dẫn đến mọi người có thể vô tình ăn quá nhiều.

Nếu người nào thường xuyên ưa thích uống thức uống có đường hoặc thích uống nước ngọt coca cola, nước soda hoặc những người không thích uống nước lọc đun sôi, thì cũng có thể thử trải nghiệm uống nước khoáng có ga để giúp bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và giúp kéo dài cảm giác no, tránh ăn nhiều, giúp giảm cân.

Tuy nhiên, nếu ăn uống không điều độ, mọi người cũng sẽ không thể giảm cân cho dù có uống bao nhiêu nước khoáng có ga đi nữa.

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Yuhan cũng đặc biệt cho biết, lợi ích sức khỏe lớn nhất của việc uống nước khoáng có ga nằm ở khả năng bổ sung đầy đủ nước (hydrat hóa).

Hydrat hóa là bổ sung thêm nước cần thiết trong quá trình cơ thể bị mất nước qua hiện tượng toát mồ hôi.

Trên thị trường bày bán rất nhiều loại nước có gas, cần đọc kỹ nội dung ghi thành phần dinh dưỡng, nếu muốn uống thay nước đun sôi thì nên dùng loại nước khoáng có gas không thêm đường (kể cả chất thay thế đường), không phẩm màu nhân tạo hoặc các chất phụ gia khác.