Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bổ sung canxi và protein bằng tàu hủ nước đường

VOH - Tàu hủ nước đường truyền thống bổ sung nhiều canxi hơn tàu hủ công nghiệp, giúp cho xương chắc khỏe hơn.

Mùa hè nắng nóng đang đến, ngoài việc thích ăn đá bào, kem lạnh, đồ uống lạnh “hot trend”, nước ngọt và các sản phẩm làm từ đá lạnh khác, nhiều người sau khi tập thể dục còn rất thích ăn tàu hủ nước đường thanh mát, thơm ngon để bổ sung protein, giải nhiệt, làm dịu cơn khát và làm dịu tâm trí…

Bổ sung canxi và protein bằng tàu hủ nước đường 1
Tàu hủ nước đường là món tráng miệng thanh mát, thơm ngon được nhiều người ưa thích - Ảnh: TVBS

Sự khác biệt giữa tàu hủ truyền thống và tàu hủ công nghiệp

Tại sao một số loại tàu hủ ăn mềm mịn hơn, trong khi những loại khác lại không được mềm mịn? Yang Zhexiong - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nguyên liệu chính để làm tàu hủ truyền thống và tàu hủ công nghiệp đều là sữa đậu nành và sự khác biệt chính nằm ở “các chất” làm đông đặc tàu hủ:  

Tàu hủ truyền thống

Sử dụng thạch cao công nghiệp hoặc thạch cao ăn được (canxi sunfat) làm đông đặc sữa đậu nành, để chế biến nó thành món tráng miệng tàu hủ nước đường thanh mát, thơm ngon và mềm mịn.

Trong khi đó, một số loại tàu hủ (đa số là tàu hủ công nghiệp) được cho thêm các loại tinh bột như bột sắn và bột khoai lang nên làm ra tàu hủ không mềm mịn và hơi cứng.

Tàu hủ công nghiệp

Trong khi đó, sử dụng các thành phần như gelatin, bột agar, hoặc bột pudding làm chất đông đặc tàu tàu hủ, chế biến ra tàu hủ có hương vị thường giống giống như bánh pudding hoặc thạch rau câu, không được mềm mịn như tàu hủ truyền thống.  

Một số sản phẩm tàu hủ công nghiệp thậm chí còn cho thêm sữa tươi, trứng, sữa bột…để tăng hương vị “độc đáo”, đáp ứng nhu cầu ưa chuộng hương vị “mới lạ” của người tiêu dùng.   

Do đó, người ăn chay cần chú ý xem trong tàu hủ có các thành phần gelatin, các loại protein động vật dạng gel hay trứng và sữa hay không, để tránh ảnh hưởng đến việc ăn chay của mình.

Bổ sung canxi và protein bằng tàu hủ nước đường 2
Tàu hủ nước đường truyền thống bổ sung nhiều canxi hơn tàu hủ công nghiệp - Ảnh: TVBS

Ăn tàu hủ nước đường có bổ sung thêm canxi không?

Chuyên gia dinh dưỡng Yang Zhexiong cho biết, tàu hủ nước đường truyền thống bổ sung nhiều canxi hơn tàu hủ công nghiệp, giúp cho xương chắc khỏe hơn.   

Mọi người nên chọn tàu hủ làm đông đặc bằng chất thạch cao, vì chất làm đông đặc sử dụng thạch cao ăn được (canxi sunfat), cứ 100 gram tàu hủ nước đường truyền thống sẽ có được 300 mg canxi, tức là bằng 3 lần so với sữa và 25 lần so với sữa đậu nành.  

Li Qi, một thầy thuốc y học cổ truyền Đài Loan cho biết, thời tiết nóng bức trong mùa hè sẽ khiến cơn tức giận dễ bị “bốc lên”, dẫn đến các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, bồn chồn;

Đổ mồ hôi dưới nhiệt độ cao, mất nước, mọi người thường cảm thấy khô khát miệng và thậm chí đi tiểu với số lượng nước tiểu rất ít, màu đậm, có mùi nồng nặc và điều rất quan trọng là phải giữ nước và bổ sung nước cho cơ thể mọi lúc có thể.

Các loại đồ uống đá lạnh bán trên thị trường luôn có hàm lượng calo cao, tuy mang lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái, dễ chịu trong thời gian ngắn nhưng thực sự các loại đồ uống lạnh này không thể làm dịu cơn khát, giải nhiệt của mọi người mà còn làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Yang Zhexiong khuyên mọi người, nên pha chế đồ uống hoặc làm đồ ăn nhẹ với các nguyên liệu có thể làm “hạ hỏa”, giải nhiệt, làm dịu cơn khát và làm dịu tâm trí…

Đồng thời, thông qua việc “ăn uống” giúp giải nhiệt, cấp đủ nước, bổ sung dưỡng chất và khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức khỏe và miễn dịch. Từ đó, giúp ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể.