Chờ...

Thịt vịt ăn không “độc” như nhiều người lầm tưởng

VOH - Nhiều người lớn tuổi cho rằng “thịt vịt ăn độc” và có thái độ “ác cảm” với các món ăn chế biến từ thịt vịt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thịt vịt xét về mặt dinh dưỡng không hề chứa bất kỳ “thành phần độc hại” nào nên mọi người có thể yên tâm ăn.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong thịt vịt cao, nếu đã ăn thịt vịt thì mọi người nên giảm lượng chất béo khác để cân bằng lượng chất béo ăn vào trong ngày hôm đó.

Thịt vịt ăn không “độc” như nhiều người lầm tưởng 1
Thịt vịt “không hề độc” như nhiều người hay lầm tưởng -  Ảnh: TVBS

Thịt vịt thực ra “không hề độc”

Lu Mengfan -  chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, từ góc độ dinh dưỡng mà nói, thịt vịt không hề chứa bất kỳ thành phần “độc hại” nào!

Ngược lại, thịt vịt không chỉ “không độc hại” mà còn được xếp vào loại thịt rất giàu chất dinh dưỡng như đậu, cá và trứng. Thịt vịt được xem là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao dồi dào.

Câu nói “thịt vịt ăn độc” xuất phát từ việc có một số người sau khi ăn thịt vit sẽ gây ra dị ứng (đó là một loại bệnh dị ứng với những thực phẩm chứa lượng protein cao). Nó biểu hiện ở “phản ứng khó chịu” trên da (các triệu chứng).

Vào thời cổ đại, y học còn kém phát triển và y học cổ truyền (đông y) chỉ có thể phán đoán bệnh dựa trên các triệu chứng của “phản ứng dị ứng”.

Các triệu chứng “phản ứng dị ứng” bao gồm: nổi các nốt đỏ ngứa trên da (phát ban), da ngứa, viêm mũi (nghẹt mũi), viêm họng ngứa ngáy và chảy nước mắt hoặc ngứa mắt.

Khi phản ứng dị ứng xảy ra, thì nó được coi là “phản ứng độc”, còn nói ngắn gọn là “có độc”, nhưng thực sự nó không phải là “ thứ độc” có thể gây ra tử vong.

Do đó, nhiều người, nhất là những người lớn tuổi cho rằng “thịt vịt ăn độc” và có thái độ không mấy “thiện cảm” với các món ăn từ thịt vịt.

Thịt vịt là nguồn bổ sung “sắt” tuyệt vời

Chuyên gia Lu Mengfan cho biết thêm, điều đáng nói là hàm lượng sắt trong thịt vịt rất dồi dào.

Loại trừ nội tạng vốn có hàm lượng sắt cao, khi mọi người tiêu thụ 1 khẩu phần protein thịt vịt (trọng lượng khoảng 7 gram), cho dù đó là thịt vịt cỏ, vịt trời, vịt tàu, vịt bầu, vịt Anh Đào… thì đều chứa khoảng 1,3 mg sắt.

Hàm lượng sắt này đứng trong top 7 của tất cả các loại thịt (bò, heo, cừu, gà), cao hơn các loại thịt thông thường khác như thịt bò, thịt heo và thịt cừu.

Thịt vịt là nguồn bổ sung “sắt” tuyệt vời -  Ảnh: TVBS
Thịt vịt là nguồn bổ sung “sắt” tuyệt vời -  Ảnh: TVBS

Thịt vịt chứa nhiều chất béo

Chuyên gia dinh dưỡng Lu Mengfan nhắc nhở rằng, có một số người nghĩ rằng thịt vịt ít chất béo và ít calo. Điều này thực sự sai lầm.

Thịt vịt tùy từng bộ phận khác nhau mà chứa từ 6,4 gram đến hơn 10 gram chất béo mỗi khẩu phần protein thịt vịt. Đây cũng là những loại protein có chất béo trung bình đến chất béo cao.

Vịt cỏ ít chất béo hơn, chỉ có 0,8 gram chất béo trong mỗi khẩu phần protein thịt vịt và chỉ có 0,6 gram chất béo trong mỗi khẩu phần thịt vịt trời sau khi lóc sạch da.

Vì vậy, khi ăn thịt vịt, mọi người nhớ giảm ăn các chất béo khác, để cân bằng lượng chất béo ăn trong ngày hôm đó.

Nhưng nếu thỉnh thoảng mới ăn thịt vịt một lần thì cũng không phải quá lo lắng tiêu thụ nhiều chất béo vì đã ăn thịt vịt trong ngày hôm đó.