Châu Âu: Nhiều ca mắc hội chứng liên quan COVID-19 ở trẻ em?!

(VOH) - Một hội chứng viêm mới đe dọa tới tính mạng có liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng tới 230 trẻ em ở châu Âu, trong đó có 2 em đã tử vong.

Hội chứng được biết đến với tên gọi Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (PIMS) có triệu chứng giống với sốc do trúng độc và bệnh Kawasaki gồm sốt, phát ban, sưng hạch và viêm cơ tim trong một số ca nặng.

Châu Âu: Nhiều ca mắc hội chứng liên quan COVID-19 ở trẻ em

Ảnh: Shutterstock

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đặt tại Thụy Điển ngày 15/5 cảnh báo, một hội chứng viêm đe dọa tới tính mạng có liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng tới 230 trẻ em ở châu Âu, trong đó có 2 em đã tử vong tính tới thời điểm này trong năm.

ECDC cho biết, 2 trẻ em đã tử vong gồm 1 ở Anh và 1 ở Pháp.

Tại cuộc họp báo ở Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các y bác sĩ cảnh giác với hội chứng hiếm gặp, song cũng thận trọng nói rằng mối liên quan giữa hội chứng này với dịch COVID-19 vẫn còn chưa rõ ràng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom cũng kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu về hội chứng viêm lạ này.

Trước đó ngày 10/5, thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo thông báo về cái chết của 3 trẻ em ở bang này liên quan đến hội chứng viêm lạ này và bệnh COVID-19, một diễn biến ông gọi là "rất đáng lo ngại".

Tới nay, dịch COVID-19 tác động xấu nhất tới người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính, song những báo cáo về hội chứng ở trẻ nhỏ đã làm dấy lên quan ngại rằng nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới những người trẻ so với đánh giá ban đầu.