Châu Âu thừa nhận tác dụng của khẩu trang trong phòng dịch Covid-19

(VOH) - Chính phủ nhiều nước châu Âu đã thừa nhận việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng tránh dịch bệnh và đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang.

Thị trưởng thành phố New York (Mỹ), ông Bill de Blasio, đã khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tiếp xúc gần với người khác. Ông De Blasio nhấn mạnh khuyến nghị trên không có nghĩa là người dân New York nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, mà “có thể sử dụng một chiếc khăn quàng cổ. Nó có thể là thứ bạn tạo ra ở nhà như một chiếc khăn rằn” để che mặt.

Châu Âu thừa nhận tác dụng của khẩu trang trong phòng dịch Covid-19

Việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: The Guardian

Chính phủ Cộng hòa Séc đã thúc đẩy các nước phương Tây học theo cách phòng bệnh dễ dàng này của người dân ở tâm dịch Trung Quốc. Người dân Séc đã cùng nhau phát động nỗ lực chung nhằm sản xuất và phân phát khẩu trang tự chế sau khi chính phủ nước này ra sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường.

Chính phủ Áo cũng yêu cầu người dân ở nước này phải đeo khẩu trang khi vào mua hàng trong các siêu thị. Từ ngày 1/4, Áo đã phát khẩu trang miễn phí tại các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc. Thủ tướng Áo đã xuất hiện cùng một chiếc khẩu trang in màu cờ nước Áo.

Nhà chức trách Đức cho biết họ cũng đang cân nhắc làm điều tương tự. Slovakia và Bosnia cũng đã đưa ra các khuyến cáo nên đeo khẩu trang. Giới chức Slovakia đã làm gương bằng cách đeo khẩu trang khi tham gia các cuộc họp báo. Nhà chức trách Slovakia hiểu rằng hệ thống y tế của họ yếu kém hơn hầu hết các nước châu Âu và dân số già hơn nên càng cần phòng tránh tốt. Slovakia và Litva còn ký hợp đồng với nhiều công ty địa phương để sản xuất khẩu trang y tế.

Trong khi đó, các lao động trong nhà tù ở Litva và Hungry cũng đã tập trung sản xuất mặt hàng này sau khi chính quyền các nước này nhận ra hiệu quả của chiếc khẩu trang trong công tác phòng dịch Covid-19.

Với người dân châu Á, đặc biệt là tại tâm dịch Trung Quốc, việc đeo khẩu trang đã được thực hiện gần như khắp nơi ngay khi dịch bùng phát. Kết quả cho thấy khả năng kiểm soát dịch tốt hơn và tốc độ lây nhiễm thấp hơn.

Trong khi đó, nếu không sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng sẽ góp phần làm gia tăng sự lây lan của virus.

Dịch Covid-19: Thế giới có hơn 1 triệu ca nhiễm - Đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 1 triệu ca với hơn 52.000 ca tử vong.